Tại sao bồn cầu bị trào ngược? Liệu có nên tự khắc phục?

Thời gian đăng: 28/03/2023
Sau một thời gian dài sử dụng, bồn cầu gặp một số trục trặc là điều khó tránh. Những vấn đề này khiến mọi người cảm thấy bất tiện, nghiêm trọng hơn sẽ khiến sinh hoạt hằng gián đoạn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Bồn cầu trào ngược là hiện tượng khá phổ biến với những dấu hiệu từ nhẹ đến nghiêm trọng hơn. Mọi người hãy chú ý phát hiện khi những dấu hiệu nhỏ nhất xuất hiện để việc khắc phục đơn giản hơn. Dễ nhận biết nhất là quan sát quá trình xả nước, có thể nước khi xả sẽ chỉ một phần nước rút hầm chứa, còn một phần sẽ dâng lên trong lòng bồn cầu sau đó mới rút xuống. 

bồn cầu bị trào ngược

Lâu dần quá trình nước dâng lên sẽ diễn ra lâu hơn, chất thải cũng dễ bị cuộn lên sau đó mới rút xuống từ từ. Việc này có thể dễ làm nước cùng chất thải văng ra ngoài gây mất vệ sinh. Kèm với đó, bồn cầu có thể thỉnh thoảng phát ra tiếng ục ục bất thường. Bồn cầu trào ngược khiến bọt khí cũng khó thoát hơn, gây ra mùi hôi cực kỳ khó chịu.   

1. Nguyên nhân bồn cầu trào ngược do đâu

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bồn cầu bị trào ngược, có thể xuất phát từ yếu tố chủ quan trong quá trình sử dụng và cả khách quan đến từ quá trình thiết kế, thi công, lắp đặt. 

Bồn cầu trào ngược do kẹt dị vật

Dị vật có lẽ là một trong những tác nhân dễ gặp nhất khiến bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược, bị tắc nghẽn. Những món đồ chơi trẻ em kích thước nhỏ, chìa khóa, bông tắm, bàn chải, tuýp kem đánh răng,... có thể rơi vào bồn cầu bất cứ lúc nào. Mọi người có thể vô tình không phát hiện ra hay không thể lấy lên được nên quyết định “bỏ mặc” ôm tâm lý may mắn. Và những món đồ này rất dễ kẹt lại trong đường ống thoát, cản trở quá trình xả thải. 

Nhiều gia đình không trang bị sọt rác nhỏ để đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng mà có thói quen thả giấy trực tiếp xuống bồn cầu. Mặc dù, giấy vệ sinh hầu như có thể tan rã trong nước, song quá trình phân rã này cũng cần phải có thời gian. Khi sử dụng một lượng lớn giấy vệ sinh bị vứt xuống bồn cầu liên tục, giấy không kịp tan ra sẽ vón lại thành từng khối to và kẹt lại bên trong ống thoát, ngăn cản dòng nước thải gây trào ngược. 
=>> 10 Cách thông bồn cầu bị tắc hiệu quả 100% chỉ sau 10 phút

ném quá nhiều giấy vào bồn cầu gây trào ngược

Vứt quá nhiều giấy vệ sinh vào bồn cầu gây tắc nghẽn, trào ngược

Bên cạnh đó, vì không muốn thức ăn thừa, dầu mỡ bám trong chậu rửa bát nên nhiều người đổ vào bồn cầu với tâm lý hệ thống xả mạnh mẽ sẽ đẩy trôi hết chúng. Nhưng nếu thường xuyên như vậy, dầu mỡ sẽ tích tụ dần trong đường ống, tạo thành tấm màng thu hẹp dần đường ống khiến bồn cầu dễ bị trào ngược. 

Bể phốt đầy

Khi kiểm tra, nếu không phát hiện dị vật mắc kẹt ở đường ống thì mọi người hãy nhớ lại lần cuối hút hầm bể phốt là lúc nào. Bởi nếu đã lâu không xử lý chất thải thì khả năng cao bể phốt đã đầy. Trong bể phốt luôn có sự hoạt động mạnh mẽ của vi sinh vật, áp suất sinh ra từ quá trình phân rã chất thải cũng rất lớn. Nên nếu bồn cầu đầy, lượng áp suất này sẽ không còn nhiều không gian phân bổ, ống thông hơi cũng không thoát kịp. Vậy nên áp suất dồn lên theo đường ống xả thải nối liền với bồn cầu. Khi xả nước hai luống áp suất lớn này sẽ cản trở dòng nước và khiến bồn cầu trào ngược và thường đi kèm với tính trạng xuất hiện tiếng ục ục bất thường. 

nguyen nhan co the do be phot

Bể phốt đầy gây tăng áp suất

Thi công, lắp đặt sai kỹ thuật

Nếu công trình mới hoàn thiện, bồn cầu mới đưa vào sử dụng nhưng đã bị trào ngược thì khả năng cao là do thiết kế, lắp đặt sai kỹ thuật. Mọi người không được bỏ qua việc thiết kế thêm phần ống dẫn khí cho bồn cầu để có thể ngăn chặn tình trạng áp suất trong bể phốt và đường ống chất thải quá cao mà đẩy chất thải trào ngược ra bồn cầu. Việc bố trí ống thông hơi cũng giúp hạn chế tính trạng bồn cầu bốc mùi khó chịu.
Hãy nhớ, việc lắp đặt bồn cầu mà không bố trí ống thông hơi không chỉ gây trào ngược mà còn là cực kỳ nguy hiểm. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ việc khí metan không thoát ra ngoài được dẫn đến nổ bồn cầu gây mất an toàn cho người sử dụng. Bởi vậy, khi thiết kế và bắt tay thi công mọi người cũng nên tìm hiểu kĩ càng về cách thiết kế, lắp đặt, vị trí của bồn cầu,.... để tránh các tình trạng lắp đặt sai kỹ thuật, sai vị trí gây ra các vấn đề khó xử lý khác. 

2. Có nên tự xử lý tình trạng bồn cầu bị trào ngược không?

Để quyết định phương án xử lý phù hợp nhất thì xác định nguyên nhân là rất quan trọng. Với bồn cầu xảy ra tình trạng trào ngược có nên tự xử lý hay không cũng sẽ phần lớn sẽ nằm ở nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu trào ngược do mắc kẹt dị vật, mọi người có thể tự xử lý bằng các phương pháp đơn giản như dùng pittong dồn các dị vật trôi xuống bể phốt. Hay sử dụng các hóa chất chuyên dụng có khả năng phân rã chất thải hoặc các nguyên liệu tự nhiên có tính axit phân rã chất hữu cơ như chanh, giấm, baking soda, coca,... 

Cách thực hiện khá đơn giản, mọi người chỉ cần đổ những nguyên liệu đã chuẩn bị vào bồn cầu, đóng kín nắp và chờ qua đêm. Sau đó xả sạch lại là hoàn thành. 

thông tắc bằng pittong

Dùng pittong đẩy dị vật khỏi ống thoát

Nếu tình trạng trào ngược do bể phốt bị đầy, mọi người chỉ cần hút hầm vệ sinh là sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề. Còn nếu xuất phát từ kỹ thuật thi công thì để đảm bảo mọi người vẫn nên tìm đến sự giúp đỡ từ thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Dù mọi người có nắm rõ vấn đề, tìm hiểu kỹ càng thì kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế vẫn không thể đảm bảo nên tốt nhất đừng nên tự xử lý, tránh khiến vấn đề thêm nghiêm trọng, khó giải quyết hơn. 
=>> Các cách vệ sinh bồn cầu trắng bóng như mới mua

3. Lưu ý quan trọng để hạn chế bồn cầu bị trào ngược

Xảy ra vấn đề nói chung và tình trạng bồn cầu bị trào ngược nói chung là điều không ai mong muốn, đều gây ra những bất tiện, tốn thời gian và công sức khắc phục. Vậy nên, “phòng còn hơn chữa” mọi người cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây để hạn chế sự cố này. Cụ thể: 

- Bố trí sọt rác đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng, hạn chế tối đa việc vứt giấy vào bồn cầu. 

- Không đổ thức ăn dư, dầu mỡ thừa vào bồn

không đổ đồ thừa vào bồn cầu

- Không mang những đồ dùng không cần thiết vào nhà vệ sinh. Ngăn trẻ mang theo đồ chơi khi đi vệ sinh để hạn chế tối đa việc làm rơi đồ dùng, vật dụng vào bên trong bồn cầu. 

- Nên lắp ống thông hơi có cút chữ T để tránh dị vật, cặn bẩn rơi vào bên gây tắc nghẹt. 

- Sử dụng chế phẩm sinh học định kỳ để tăng khả năng phân hủy chất thải, làm sạch cặn bám đường ống. 

- Vệ sinh bồn cầu thường xuyên, hút bể phốt định kỳ 2 – 5 năm/1 lần linh hoạt theo dung tích bể.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về dấu hiệu, nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục bồn cầu bị trào ngược phù hợp nhất. Hy vọng sẽ mọi người có thể phát hiện sớm và xử lý kịp thời, hiệu quả vấn đề bồn cầu trào ngược, nước thải thoát chậm. 

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây