Hướng dẫn cách xử lý tình trạng bồn cầu kêu ục ục đơn giản - hiệu quả nhất

Thời gian đăng: 28/02/2023
Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng bồn cầu kêu ục ục? Âm thanh này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày nếu kéo dài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này và hướng dẫn cách giải quyết hiệu quả nhất! 

1. Ảnh hưởng của tình trạng bồn cầu kêu ục ục tới con người

Tình trạng bồn cầu kêu ục ục không chỉ gây khó chịu và phiền toái trong quá trình sử dụng mà còn có ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trong nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm:

xu ly mui hoi bon cau

Ảnh hưởng đến sức khỏe: Tiếng ục ục kéo dài có thể gây ra căng thẳng và khó chịu cho người dùng, nhất là những người nhạy cảm, đang sức khỏe kém (đau đầu), người dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Việc bồn cầu phát ra tiếng ục ục liên tục có thể làm gián đoạn giấc ngủ, quá trình học tập, làm việc, khiến con người dễ stress và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Ảnh hưởng đến môi trường sống: Khi bồn cầu không hoạt động bình thường, bị tắc nghẽn lâu dài khiến chất thải không được xử lý và có thể gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đồng thời nếu bạn đang sống trong khu dân cư thì tiếng ục ục lớn kéo dài có thể làm phiền những gia đình khác, và sẽ gây những tranh cãi không đáng có.

Ảnh hưởng đến kinh tế: Khi sự cố xảy ra không được giải quyết đúng cách sẽ khiến tình trạng bồn cầu nặng hơn, tốn nhiều chi phí sửa chữa hoặc thay mới, thậm chí có thể gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với sự an toàn của người dùng.

2. Nguyên nhân bồn cầu kêu ục ục

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bồn cầu phát ra tiếng kêu ục ục, ọc ọc khi xả nước. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Lượng nước xả bồn cầu

Khi xả nước bồn cầu, lượng nước sẽ đẩy khí trong ống dẫn khí lên trên, tạo ra tiếng kêu ục ục. Khi lượng nước sử dụng trong bồn cầu quá ít, nó không đủ để tạo áp lực cần thiết để xả nước một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tiếng ục ục trong bồn cầu.

Bể phốt bị đầy

day be phot

Thông thường 2-3 năm sẽ tiến hành hút bể phốt một lần để tránh tình trạng bị đầy, ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng của các thiết bị khác. Tuy nhiên, nhiều gia chủ quên nên bể phốt bị đầy, quá sức chứa. Khi xả thải bồn cầu xuống sẽ không trôi xuống bể phốt mà trào ngược lên, tạo ra tiếng kêu ục ục, ứ tắc chất thải đồng thời bốc mùi hôi thối.

Hệ thống chân không

Trong bồn cầu có thiết kế hệ thống chân không nhằm mục đích ngăn mùi, sau mỗi lần xả hệ thống sẽ làm nhiệm vụ đẩy một lượng nước nhỏ trở lại, tạo thành khoảng không ngăn cách cổ bồn cầu với hầm cầu, tránh mùi xông lên. Do đó, bồn cầu sẽ phát ra tiếng kêu nhỏ khi xả nước. Khi hệ thống có vấn đề hoặc có yếu tố khác tác động sẽ khiến tiếng kêu to và diễn ra liên tục, bạn cần phải chú ý xử lý kịp thời.

Đường ống dẫn thải bị tắc
=>> 10 Cách thông bồn cầu bị tắc hiệu quả 100% chỉ sau 10 phút

ong thoat bon cau
 

Trong khi sử dụng, rất nhiều người có thói quen xấu như vứt rác, hay quá nhiều giấy xuống bồn cầu. Hoặc không quen vệ sinh, dọn rửa thường xuyên khiến cặn bẩn bám vào bồn cầu. Điều này về lâu dài sẽ dễ gây tắc nghẽn, cản trở quá trình lưu thông, khiến cho nước xả bị đẩy ngược trở lại bồn cầu gây ra tiếng kêu ục ục thậm chí tràn ra khỏi bồn cầu.

Ống thông hơi bị tắc

Ống thông hơi bồn cầu có nhiệm vụ giúp thoát khí thải ra ngoài, giúp hệ thống thoát nước hoạt động ổn định. Khi ống thông hơi bị tác do bám cặn, dính dị vật thì không thể thoát khí, từ đó sẽ xuất hiện hiện tượng trào ngược gây tiếng ục ục, ọc ọc kèm mùi.

Lắp đặt sai kỹ thuật

lắp đặt site kĩ thuật

Khi lắp sai kỹ thuật, các bộ phận của bồn cầu như ống thông hơi, ống dẫn chất thải sẽ dễ bị đặt sai vị trí, khiến cho dòng chảy bị gián đoạn, hoạt động xả thải kém hiệu quả. 

Bồn cầu kém chất lượng

Những bồn cầu đời cũ sau một thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện sự cố, hư hỏng; hoặc bạn đã mua phải bồn cầu kém chất lượng nên xảy ra nhiều lỗi trong khi sử dụng, trong đó có việc phát ra tiếng kêu ục ục.

3. Dấu hiệu nhận biết bồn cầu vệ sinh kêu ục ục là rất nghiêm trọng

xả nước kêu to

Để biết xem tình trạng bồn cầu kêu ục ục là nghiêm trọng hay không, có một số dấu hiệu mà bạn có thể chú ý như:

  • Tiếng ục ục liên tục, kéo dài và ngày càng lớn. 

  • Tốc độ xả chậm hơn bình thường rất nhiều, nếu để lâu dễ bị tràn khó xử lý.

  • Mùi hôi khó chịu hình thành.

  • Bồn cầu bị đầy không xả được

Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên, bạn nên kiểm tra bồn cầu ngay lập tức để xác định nguyên nhân và giải quyết vấn đề, tránh những sự cố hư hỏng nặng khó khắc phục có thể xảy ra.  

4. Hướng dẫn giải quyết tình trạng bồn cầu kêu ục ục 

Đừng bỏ qua tình trạng này, bởi vì nếu kéo dài có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn nữa. Để xử lý vấn đề tiếng ục ục trong bồn cầu, có một số giải pháp đơn giản sau đây:

Kiểm tra lượng nước

Nếu lượng nước trong bồn cầu quá ít, bạn nên điều chỉnh van xả để đảm bảo đủ nước để tạo áp lực cần thiết khi xả nước.

Vệ sinh bồn cầu

giu nha ve sinh sach se

Cặn bẩn trong bồn cầu và ống dẫn nước có thể gây ra tiếng ục ục. Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh bồn cầu và ống dẫn để giữ cho chúng sạch sẽ.

Hút bể phốt

Việc hút bể phốt là điều cần thiết, không thể tự làm mà cần thuê dịch vụ hút bể phốt. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để chắc chắn bể phốt có bị đầy hay không, sau đó sẽ đưa ra quyết định lựa chọn bên dịch vụ. 

Thông tắc bồn cầu

Nếu bị tắc do cặn bám, hãy sử dụng giấm trộn baking soda và nước ấm rồi đổ vào đầu ống thông hơi, đường ống, để làm sạch. Hoặc sử dụng dung dịch tẩy rửa bồn cầu chuyên dụng.

thông bồn cầu khi bị tắc

Nếu bị tắc do dị vật: Dùng ống hút bồn cầu, dây lò xo thông tắc chuyên dụng hoặc hỗn hợp hòa tan chất thải.

Gọi  thợ sửa chữa

Trong trường hợp không tự xử lý được, hãy thuê thợ sửa bồn cầu chuyên nghiệp để đánh giá tình trạng, nguyên nhân bồn cầu kêu ục ục từ đó có cách xử lý đúng cách.

Thay mới bồn cầu 

Trong trường hợp bồn cầu không thể sửa chữa, có nhiều dấu hiệu gây nguy hiểm cho người dùng, hãy thay sản phẩm mới có chất lượng cao, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo sử dụng lâu dài, vận hành êm ái, không phát ra tiếng ồn khó chịu. Trên thị trường, quý khách có thể tham khảo các mẫu bồn cầu chính hãng Inax được đông đảo gia đình Việt đánh giá cao, ứng dụng nhiều công nghệ mới giảm thiểu tiếng ồn khi xả nước cùng các công nghệ tiết kiệm nước,... với mức giá thành phải chăng.

5. Một số lưu ý giúp ngăn chặn tình trạng bồn cầu kêu ục ục

Để tránh tình trạng bồn cầu kêu ục ục hay các sự cố có thể phát sinh trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong suốt quá trình sử dụng như sau:

  • Thường xuyên vệ sinh, tẩy rửa, bảo dưỡng, bảo trì đều đặn để vừa giúp bồn cầu luôn trắng đẹp, vừa đảm bảo an toàn, nâng cao tuổi thọ bồn cầu.

  • Từ bỏ thói quen xấu hàng ngày như bỏ giấy quá nhiều, đổ thức ăn thừa, dầu mỡ vào bồn cầu.

  • Dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, tránh rơi vào bồn cầu đặc biệt là các vật nhỏ, cứng.

  • Hút bể phốt định kỳ 2 – 3 năm/ lần để đảm bảo bể phốt không bị quá tải, đồng thời đảm bảo không khí trong lành cho không gian.

  • Sử dụng bồn cầu chính hãng để đảm bảo chất lượng, an toàn với sức khỏe.

  • Khi phát hiện thay đổi nhỏ ở bồn cầu cần xem xét kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân, tránh xảy ra những sự cố hư hỏng nặng khó xử lý.

  • Liên hệ thợ chuyên nghiệp khi phát hiện sự cố khó giải quyết.

Hy vọng những thông tin về tình trạng bồn cầu kêu ục ục sẽ hữu ích với mọi người. Nếu quý khách hàng đang cần thay mới bồn cầu xịn, chính hãng hãy liên hệ showroom Hải Linh theo hotline 1900 599 828 để được tư vấn lựa chọn mẫu sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây