Vị trí toilet trên tàu hỏa? Kinh nghiệm cho người lần đầu đi tàu hỏa.

Thời gian đăng: 31/10/2023
Bạn quan tâm tới dịch vụ tàu hỏa? tuy nhiên bạn lại không biết liệu rằng trên tàu hỏa có toilet( bồn cầu)? Và nếu có chúng sẽ được sử dụng như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cách chi tiết qua bài viết sau đây.

Tàu hỏa vẫn là một trong những phương tiện được nhiều người sử dụng hiện nay cho các mục đích di chuyển xa, về quê,... Đặc biệt là giới trẻ cũng nở rộ những hành trình du lịch và tham quan trên những cung đường tàu chạy. Tuy nhiên, với những chuyến đi dài thì vấn đề cần sử dụng nhà vệ sinh là điều không thể tránh khỏi. Với những ai chưa có kinh nghiệm đi tàu hỏa thì một trong những lo lắng đầu tiên đó là vị trí toilet trên tàu hỏa. Bài viết dưới đây chia sẻ một số kinh nghiệm cho người lần đầu sử dụng phương tiện này mong các bạn cáo trải nghiệm thoải mái.

Xem thêm: Nhà vệ sinh trên xe giường nằm là ở đâu ?

tau hoa

1. Vị trí toilet trên tàu hỏa?

Tùy từng thiết kế tàu hỏa của từng loại tàu khác nhau mà vị trí toilet trên tàu hỏa cũng có một chút khác biệt. Tuy nhiên, thông thường nhà vệ sinh sẽ được thiết kế tại những vị trí sau:
 

vi tri nha ve sinh tren tau hoa
Mô phỏng vị trí toilet trên tàu hỏa
  • Nhà vệ sinh cùng toa với ghế ngồi: Việc thiết kế này để cho hành khách có thể sử dụng nhà vệ sinh luôn mà không cần phải di chuyển quá xa. Thông thường thì sẽ có biểu đồ đánh dấu vị trí ngồi và nhà vệ sinh để hành khác theo dõi và sử dụng.

  • Nhà vệ sinh trung tâm: Vị trí này giúp cho nhà vệ sinh nằm ở giữa tàu giúp cho các hành khách có thể di chuyển đến nhà vệ sinh từ các vị trí. Khoảng cách không chênh lệch quá nhiều.

  • Nhà vệ sinh ở cuối toa tàu: đây là kiểu thiết kế phổ biến nhất giúp tối ưu hóa không gian trên tàu và cũng thuận tiện cho hành khách và hạn chế ảnh hưởng do mùi từ nhà vệ sinh thải ra.

Vị trí toilet trên tàu hỏa không quá khó tìm nhưng nếu bạn muốn đảm bảo chắc chắn và nhanh chóng tìm thấy thì bạn có thể hỏi vị trí nhà vệ sinh bởi các nhân viên phục vụ trên tàu hoặc hỏi hành khách có kinh nghiệm kế bên.
=>> 
Thiết bị vệ sinh Inax của nước nào ? Sản xuất ở đâu?

2. Chất lượng toilet trên tàu hỏa như thế nào?

Tàu hỏa là gồm các khoang xe nối liền với nhau và thiết kế cho việc di chuyển liên tục với tốc độ tương đối cao trên đường ray. Không những thế số lượng hành khách tham gia các chuyến tàu rất đông và thường sẽ đi các chuyến đường dài nên việc có nhu cầu đi vệ sinh là không thể tránh khỏi.

hinh anh nha ve sinh tren tau hoa

Tuy nhiên, việc có thể thiết kế được một không gian nhà vệ sinh trên mỗi khoang tàu không hề đơn giản. Không chỉ về vấn đề chắc chắn mà còn hệ thống xả thải, cấp nước, lắp đặt,... nên các khoang nhà vệ sinh trên từng toa tàu thường rất nhỏ.

Chất lượng của nhà vệ sinh tùy thuộc vào hãng tàu và loại tàu nhưng hầu hết các nhà vệ sinh tương đối sạch sẽ. về tổng thể thì không thể tiện nghi như các nhà vệ sinh tại thành phố. Với khoang tàu dịch vụ thì nhà vệ sinh khá là sạch sẽ và có thể có cả nhà vệ sinh riêng để phục vụ nhu cầu của hành khách; Với tàu giá bình dân thì một sự thật không thể phủ nhận là khoang vệ sinh đôi khi có mùi khó chịu do lượng người sử dụng.

Các toilet trên tàu hỏa thường có hai kiểu là bể chứa nhỏ cần được hút dọn thường xuyên hoặc kiểu xả thẳng chất thải xuống đường ray, các bồn cầu chủ yếu là các mẫu nhỏ và thiết kế sao cho không quá lớn so với không gian. 

Tuy còn khá nhiều bất cập nhưng ngành đường sắt Việt Nam cũng đang cải thiện không ngừng những tiện ích trên tàu để người dân có thể sử dụng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

3. Cách sử dụng hiệu quả nhà vệ sinh trên tàu hỏa

Sử dụng toilet trên tàu hỏa bạn nên chú ý những điều sau để giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn khi tàu đang chạy với tốc độ nhanh và có đôi khi rung lắc trong quá trình di chuyển.

Để sử dụng nhà vệ sinh trên tàu hỏa, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bạn có thể chuẩn bị riêng cho mình một chút xà bông, giấy vệ sinh để sử dụng để tránh những chuyến tàu không cung cấp hoặc bị hết. Tuy nhiên, để đảm bảo sạch sẽ bạn vẫn nên sử dụng đồ mình mang theo vì nhà vệ sinh trên tàu hỏa là nơi công cộng nên tránh dùng chung cho đảm bảo. 

  • Nhà vệ sinh trên tàu có người sử dụng nhiều và là nơi công cộng nên bạn cần luôn kiểm tra chốt khóa và chắc chắn bạn đã đóng cửa cẩn thận trước khi sử dụng để đảm bảo sự riêng tư cho bản thân cũng tránh gây phiền hà cho người khác.

  • Khi sử dụng bạn nên chú ý vấn đề vệ sinh để tránh gây mất vệ sinh cho khu vực công cộng và ảnh hưởng các hành khách khác muốn sử dụng. Đồng thời có ý thức bảo vệ tài sản chung với ý thức sử dụng có trách nhiệm.

  • Về lý thuyết thì nhà vệ sinh không quy định thời gian sử dụng nhưng bạn không nên câu giờ hay làm việc riêng tư gây chậm trễ, ảnh hưởng đến người khác. 

  • Tôn trọng các hành khách trên tàu: Khi sử dụng nhà vệ sinh trên tàu, bạn hãy lịch sự và có sự tôn trọng với các hành khác khác. Chú ý giữ im lặng, không gây ồn ào, trêu đùa khu vực gần nhà vệ sinh để tránh gây bối rối và thiếu riêng tư cho người khác.

  • Ngoài ra, tuân thủ các quy tắc và quy định sử dụng nhà vệ sinh được đặt ra rõ ràng và thông báo của các nhà ga cũng như hãng đường sắt.

Trên đây là những chia sẻ của Hải Linh cung cấp đến bạn mong rằng bạn sẽ có một chuyến đi an toàn, thoải mái và trải nghiệm tốt khi sử dụng tàu hỏa. Tóm lại, bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ đạc cần thiết tránh đem quá nhiều không sử dụng đến mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển và bảo quản vật dụng cá nhân. Hai vấn đề về cẩn thận, sạch sẽ để có chuyến đi thoải đầy đủ và thoải mái.
Tham khảo thêm:  
Giun đỏ trong nhà tắm - Nguyên nhân và cách diệt một phát ăn ngay

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây