Nguyên nhân cách xử lý tình trạng bồn cầu rút nước chậm

Thời gian đăng: 10/12/2023
Bồn cầu sử dụng lâu ngày sẽ dần có các cặn bám, bẩn mà dần dần dễ bị tắc gây tắc nghẽn rút nước chậm. Vậy cách xử lý như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Bồn cầu sử dụng lâu ngày sẽ dần có các cặn bám, bẩn mà dần dần dễ bị tắc, rút nước chậm. Khi gặp phải tình trạng này bạn nên chú ý một số dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến việc bồn cầu rút nước chậm để có cách xử lý nhanh, hiệu quả. Hải Linh gợi ý bạn cách xử lý bồn cầu rút nước chậm tại nhà đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

bon cau bi tac nghen

1. Dấu hiệu cho thấy cần sớm xử lý bồn cầu rút nước chậm để tránh tắc bồn cầu

Bồn cầu có hai dạng kiểu xả là kiểu xả thẳng và xả xoáy tùy thuộc vào thiết kế của từng mẫu. Tuy nhiên với cả hai kiểu xả này thì bồn cầu khi xả thải đều cuốn nhanh chỉ trong vài giây để làm xả hết chất bẩn. Nếu như bồn cầu nhà bạn có các dấu hiệu sau đây thì khả năng cao bồn cầu sẽ đối mặt với tình trạng xả nước chậm, tắc ống dẫn xả.

Bồn cầu dù vệ sinh thường xuyên nhưng vẫn bốc mùi hôi khó chịu

Khi sử dụng lâu dài hoặc có dị vật mắc kẹt dẫn đến bồn cầu tích tụ nhiều chất thải ở đường ống dẫn và làm cho bồn cầu luôn bốc lên mùi hôi khó chịu. Nếu tình trạng này tiếp diễn lâu dài thì dần dần bồn cầu sẽ bị rút nước chậm và khả năng bị trào ngược lại bồn cầu hoặc tắc ống xả. Mùi hôi từ bồn cầu bốc ra cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của gia đình do vậy bạn cần sớm khắc phục và xử lý tình trạng này.

Bồn cầu chậm không rút nước

Đây là tình trạng diễn ra nặng hơn khi đường ống xả bị lấp một phần dẫn đến quá trình xả thải diễn ra chậm nên nhìn trực quan bạn sẽ thấy bồn cầu rút nước rất chậm. Bạn cần xử lý bồn cầu rút nước chậm nhanh chóng vì chỉ sau thời gian ngắn mà không kịp khắc phục sẽ dẫn đến tắc bồn cầu.

Khi xả nước có hiện tượng trào ngược và sủi bọt khí

Khi chất thải bị tích tụ và lấp một phần hệ thống đường ống dẫn thải khiến cho lượng nước xả mới không thể đi qua được làm cho phần xả thải bị đẩy ngược lại bồn cầu và xuất hiện bọt khí. Khi gặp tình trạng này là bồn cầu của bạn đã bị tắc nghẽn nghiêm trọng cần xử lý ngay.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng bồn cầu rút nước chậm

Do ném giấy vệ sinh vào bồn cầu gây tắc nghẽn

Nhiều người khi dùng bồn cầu có thói quen ném thẳng giấy vệ sinh vào trong rồi ấn xả. Tuy nhiên đây là việc làm không được khuyến cáo bởi giấy vệ sinh không chỉ khiến cho bể phốt nhanh đầy hơn mà còn khó tan trong nước dẫn đến khi xả thải nếu bạn ném quá nhiều giấy vệ sinh sẽ gây ra tình trạng giấy bị mắc kẹt trong ống xả và làm cho bồn cầu rút nước chậm. Do vậy bạn nên chú ý để một sọt rác để đựng giấy vệ sinh riêng thay vì ném trực tiếp vào bồn cầu.

Do bồn cầu sử dụng lâu ngày dẫn đến bị tích tụ mảng bám, chất thải

Thời gian sử dụng càng lâu thì dần dần bồn cầu hình thành nên các vệt ố vàng, mảng bám canxi, rêu, mảng bám chất thải trên thành bồn cầu. Những mảng bám dày dần và tăng diện tích tiếp xúc lớn hơn cho bệ mặt và làm cho chất thải bám càng ngày càng nhiều gây nên tích tụ trong hệ thống đường ống dẫn xả. Từ đó mà gây lấp kín một phần ống dẫn làm cho nước xả chảy khó khăn hơn và làm cho bồn cầu rút nước chậm.

Do lỗi thi công không đúng kỹ thuật

loi thi cong ko dung

Việc lắp đặt các đường ống dẫn thải sai quy cách và tiêu chuẩn kỹ thuật rất dễ dàng dẫn đến tình trạng bồn cầu rút nước chậm do nó không thể hoạt động bình thường. Việc này khiến bạn gặp nhiều rắc rối và phiền toái trong quá trình sử dụng do vậy bạn cần tham khảo hướng dẫn thi công hoặc thuê các đơn vị lắp đặt chuyên nghiệp. Thông thường thì các đại lý cung cấp thiết bị vệ sinh sẽ có dịch vụ hỗ trợ này cho bạn.

3. Cách xử lý bồn cầu rút nước chậm tại nhà đơn giản

Pittong - dụng cụ chuyên xử lý bồn cầu rút nước chậm đơn giản

dung pittong thong hút

Phương pháp này khá đơn giản đó là bạn chỉ cần đưa pittong vào phần lỗ thoát nước của bồn cầu sau đó ấn mạnh xuống nhiều lần. Điều này giúp tạo nên áp lực khí và các cột không khí đẩy vào trong hệ thống ống dẫn xả giúp cho dị vật và chất thải được đẩy xuống. Sau khi hoàn thành bạn thấy nước rút nhanh hơn thì ấn xả thêm một lần nữa là bạn đã xử lý bồn cầu rút nước chậm thành công.

Xử lý bồn cầu rút nước chậm bằng baking soda

bakinh soda

Baking soda có khả năng tẩy và làm sạch tốt nên thường được sử dụng cho vệ sinh. Phản ứng của Baking soda giúp tách rời những vết bẩn cứng đầu để có thể được nước xả cuốn trôi. Cách làm bao gồm các bước sau:

Bước 1: trộn hỗn hợp giấm và baking soda đổ vào bồn cầu

Bước 2: chờ 5-7 phút rồi đổ thêm một chút baking soda và 3 lít nước sôi vào bồn cầu

Bước 3: Ấn xả nước để trôi hết chất thải.

Dùng móc phơi quần áo xử lý bồn cầu rút nước chậm

thong bon cau bang moc treo quan ao

Phương pháp này chỉ áp dụng khi ống xả bị tắc nghẽn bởi dị vật hoặc giấy vệ sinh nên khó đảm bảo sẽ có hiệu quả với các nguyên nhân khác. Cách làm đơn giản: bạn uốn cong móc áo theo đúng chiều cong của bồn cầu rồi đưa một đầu vào lỗ thoát nước. Đẩy dị vật trôi xuống theo đường ống dân. Ấn xả lại thấy nước thoát bình thường trở lại là thành công.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hóa chất thông tắc bồn cầu chuyên dụng theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên các hóa chất này thường có chất tẩy mạnh nên bạn khi sử dụng cần chú ý an toàn. Đồng thời, bạn nên kiểm tra tình hình bể phốt có bị đầy vì đây cũng có thể là lý do gây nên tình trạng bồn cầu rút nước chậm.

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn xử lý bồn cầu rút nước chậm đơn giản tại nhà. Nếu bạn đã thử các phương pháp trên mà không thấy hiệu quả thì nên gọi đơn vị chuyên nghiệp đến xử lý. Ngoài ra, khi mua sắm bạn nên mua các sản phẩm bồn cầu uy tín để giảm tình trạng tắc, rút nước chậm do sử dụng thời gian dài và hình thành mảng bám cản trở đường thoát nước thải.

Tham khảo các sản phẩm bồn cầu xả xoáy sạch, tiết kiệm nước tại đây.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây