Nút thoát nước bồn tắm bị kẹt - Nguyên nhân và cách xử lý

Thời gian đăng: 02/01/2024
Trong quá trình sử dụng bạn không thể tránh khỏi tình trạng nút thoát nước bồn tắm bị kẹt gây ra nhiều phiền toái. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự cố này và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Bồn tắm là thiết bị vệ sinh mang đến sự thư giãn tuyệt đối cho con người sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn không thể tránh khỏi tình trạng nút thoát nước bồn tắm bị kẹt gây ra nhiều phiền toái. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự cố này và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Nút thoát nước bồn tắm là gì?

Nút thoát nước bồn tắm (nút chặt) là thiết bị được dùng để điều chỉnh luồng nước trong bồn tắm và thường được đặt ở gần đáy bồn. Nút chặt bồn tắm thường đi cùng với các phụ kiện khác như van điều trộn, van điều chỉnh áp lực để điều chỉnh áp lực và nhiệt độ của nước khi sử dụng. 

Nut chat bon tam la gi

Nút thoát nước bồn tắm giúp luồng nước trong bồn tắm 

Các loại nút thoát nước bồn tắm hiện nay  trên thị trường: 

  • Nút thoát nước dạng nhấn: là sản phẩm phổ biến nhất bởi sự tiện dụng, đa dạng về mẫu mã và kích thước. Bạn chỉ cần trực tiếp nhấn nút chặt là có thể dễ dàng mở được. 

  • Nút chặt bồn tắm dạng lật: sản phẩm này có thiết kế xoay quanh một trục cố định, chỉ cần nhấn lật nắp là có thể mở được.

  • Nút thoát bồn tắm dạng rời: là sản phẩm có nắp đậy, bạn chỉ cần cầm nắp đậy kéo lên là có thể sử dụng, tuy nhiên mẫu nút thoát này thường được sử dụng nhiều ở bồn rửa chén hơn.

2. Các nguyên nhân khiến nút thoát nước bồn tắm bị kẹt

nguyen nhan nut chan bon tam bi chan

Các chất thải và mảnh vụn bị lắng đọng là một trong những nguyên nhân chính khiến nút chặt bồn tắm bị kẹt

Hiện tượng nút chặt bồn tắm bị kẹt thường xảy ra do thói quen sử dụng của con người hoặc một số sự cố khác như:

  • Do các chất thải, mảnh vụn lắng đọng và kẹt lại: đây là nguyên nhân chính khiến nút thoát nước bị kẹt. Các mảnh vụn, bụi bẩn, lông từ da lông động vật, tóc người rơi vào trong ống thoát nước, gây tắc nghẽn, tích tụ lâu ngày có thể cản trở quá trình thoát nước.

  • Các chất chứa dầu mỡ từ sản phẩm chăm sóc da, cặn bẩn xà phòng,... trong khi tắm có thể làm cho các mảnh vụn bám dính vào nhau và làm kẹt nút chặt bồn tắm.

  • Thiếu dầu bôi trơn: các chi tiết của nút thoát nước bồn tắm (vít, lò xo,...) nếu không thường xuyên được bôi trơn đều đặn có thể khiến hoạt động của chúng trở nên kém linh hoạt hơn. 

  • Lỗi cơ học: xảy ra do nút thoát sàn không thể điều chỉnh hoặc hỏng hóc như vít bị lỏng, lò xo yếu, xuất hiện rỉ sét.

  • Lỗi do thiết kế bồn tắm chưa chuẩn: với những bồn tắm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ có kiểu dáng sơ sài khiến việc lắp đặt nút thoát nước không đúng vị trí, kích thước không phù hợp gây tắc nghẽn bồn tắm. Trong một số trường hợp, việc thiết kế có thể làm cho núm xoay bị kẹp chặt và hoạt động không đúng cách. 

 

 

  • Xuất hiện vật cản bên trong ống thoát nước như kẹp tóc, bao bì dầu gội, nhẫn, các vật nhỏ và cứng khác bị mắc kẹt trong ống thoát nước gây tắc nghẽn và khiến nút thoát nước không thể hoạt động như bình thường.
=>> Bồn tắm Inax – Sự lựa chọn tuyệt nhất cho phòng tắm gia đình bạn

3. Hậu quả khi nút thoát nước của bồn tắm bị kẹt

Khi nút thoát nước của bồn tắm không hoạt động đúng cách, nhiều gia đình thường lầm tưởng rằng chỉ cần ngưng sử dụng bồn tắm trong một khoảng thời gian thì vấn đề này sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, các chất bẩn, dị vật đọng lại trong ống thoát nước thường khó phân hủy, nếu không nhanh chóng được xử lý sẽ để lại nhiều hậu quả như sau:

  • Nút chặt bồn tắm bị kẹt khiến nước không thể thoát ra ngoài khến bồn tắm hoặc sàn nhà tắm dễ gặp tình trạng ngập nước, tích tụ chất bẩn gây mùi khó chịu.

  • Nước bẩn trong bồn tắm tích tụ lâu ngày tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

  • Tình trạng kẹt nút thoát nước bồn tắm không được xử lý kịp thời có thể khiến hỏng hóc hệ thống thoát nước gây tốn kém chi phí sửa chữa và chi tiêu sinh hoạt của gia đình.

4. Cách xử lý nút chặn bồn tắm bị hỏng

cach ve sinh nut chan bon tam bi tac

Loại bỏ các vật cản, cặn bẩn trong ống thoát nước giúp giải quyết tình trạng nút chặt bị kẹt

Cách khắc phục nút thoát nước bồn tắm bị kẹt có thể được thực hiện ngay tại nhà với những dụng cụ có sẵn tại nhà như sau:

  • Sử dụng nước nóng và bàn chải: bạn có thể tận dụng những chiếc bàn chải đánh răng cũ của gia đình, sau đó đun sôi một ít nước và đổ trực tiếp vào lỗ thoát nước. Nước nóng có thể làm mềm các cặn bẩn và bạn có thể dễ dàng dùng bàn chải để rửa trôi các chất bẩn hiệu quả. 

  • Sử dụng các hóa chất thông cống: bạn có thể tham khảo thêm các loại hóa chất giúp thông cống có sẵn tại các cửa hàng, siêu thị trên thị trường. Sử dụng liều lượng và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất sẽ khiến cặn bẩn tan chảy và dễ dàng được loại bỏ. Bạn cần chú ý nên đeo khẩu trang, đeo găng tay khi tiếp xúc với các hóa chất này.

  • Sử dụng cây thông bồn tắm: có thiết kế đặc biệt giúp lấy các mảnh vụn, tóc rụng, lông động vật có thể mắc ở nút thoát.

  • Dùng máy hút chân không: dòng máy này sử dụng áp suất hơi hỗ trợ bạn di chuyển và loại bỏ vật cản trong ống thoát dễ dàng. 

  • Thay ống thoát nước mới chất lượng: nếu có quá nhiều dị vật, vật cản mắc lại nút chặt và ống thoát nước mà bạn không thể xử lý được thì việc thay mới là lựa chọn tối ưu nhất. 

  • Nhờ sự trợ giúp của thợ sửa ống nước: nếu bạn không thể tự xử lý tình trạng nút thoát nước của bồn tắm bị kẹt, 

5. Cách phòng tránh tình trạng nút thoát nước bồn tắm bị kẹt

Để tránh tình trạng nút thoát nước trong bồn tắm bị kẹt trong quá trình sử dụng, bạn có thể thử những cách sau:

  • Sử dụng lưới lọc trên nút thoát nước trong bồn tắm, dụng cụ này giúp giữ lại những cặn bẩn, tóc rụng và ngăn không cho chúng lọt xuống ống nước.

  • Sử dụng các sản phẩm chống tắc nghẽn ống thoát nước để làm sạch đường ống thoát nước.

  • Làm sạch bồn tắm, ống thoát nước trong bồn định kỳ với các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng và các hóa chất làm sạch khác.

  • Đảm bảo loại bỏ các chất như dầu mỡ, mảnh vụn từ da lông động vật, hạn chế đổ các sản phẩm chăm sóc da xuống bồn tắm, không giặt quần áo trong bồn tắm khiến vụn vải, cặn bẩn đọng lại trong ống thoát.

Trên đây là những nguyên nhân và cách xử lý nút thoát nước bồn tắm bị kẹt đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích để có thể giải quyết những rắc rối này hiệu quả. Để ngăn chặn tình trạng kẹt nút thoát nước quay trở lại, hãy thường xuyên vệ sinh bồn tắm và làm sạch các chất bẩn trước và sau khi sử dụng nhé!

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây