Bồn cầu 1 khối hay 2 khối tốt hơn? Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua

Thời gian đăng: 08/10/2024
Bồn cầu 1 khối hay 2 khối tốt hơn luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hai loại bồn cầu này không chỉ khác nhau về kiểu dáng, đặc điểm mà còn khác về giá thành. Để giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng và đúng đắn nên chọn loại bồn cầu nào, Hải Linh sẽ cung cấp những thông tin khách quan về hai loại bồn cầu này trong bài viết dưới đây!

so sanh bon cau 1 khoi 2 khoi

1. Giới thiệu về bồn cầu

Bồn cầu (Toilet) là thiết bị vệ sinh với bề mặt cho phép người sử dụng dùng để tiểu tiện và đại tiện một cách an toàn, sạch sẽ. Bồn cầu (bàn cầu) được thiết kế cho người dùng ở tư thế ngồi lên bệ hoặc tư tế ngồi xổm, đây cũng là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong nội thất nhà tắm của mọi gia đình.

Một số thông tin chi tiết về bồn cầu đó là:

  • Nguyên liệu: Đa số bồn được người dùng ưa chuộng thường được làm từ nguyên liệu sứ, ngoài ra còn có bê tông, nhựa hoặc gỗ. Đặc tính của sứ là dễ lau chùi và có độ bền cao. Một số hãng bồn cầu cao cấp còn được áp dụng công nghệ tiên tiến như men chống bám bẩn lên bề mặt sứ của bồn cầu giúp bạn dễ dàng vệ sinh.

  • Màu sắc: Bồn cầu có màu sắc khá đa dạng như trắng, đen, hồng, xanh… dễ dàng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong đó, trắng và đen là hai màu sắc được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất nhờ vẻ sang trọng, dễ phối hợp với các tông màu nội thất khác.

  • Các loại bồn cầu: Gồm bồn cầu ngồi bệt và bồn cầu xổm. Đây là hai loại bồn cầu phổ biến nhất, trong đó bồn cầu bệt gồm phân loại bồn cầu 1 khối và bồn cầu 2 khối.

  • Cấu tạo: Bồn cầu được cấu tạo từ 3 bộ phận chính, đó là:

  • Bát: Có nhiệm vụ hứng các chất thải và cuốn trôi chúng xuống hầm cầu.

  • Thân bồn cầu: Là bộ phận chính của bàn cầu, giúp cố định vị trí và có khả năng chịu lực lên tới 400kg.

  • Két nước: Là bộ phận ở phía sau bồn cầu có vai trò chứa nước xả, tạo áp lực nước cuốn trôi mọi chất thải nằm trong bát.

bon cau 1 khoi

Bồn cầu màu trắng được sử dụng phổ biến nhất

  • Nguyên lý hoạt động:

  • Nguyên lý hoạt động của bồn cầu bệt: Khi bạn gạt nước hay ấn nút xả trên nắp sứ, nước trong két bồn cầu sẽ chảy xuống thân và đi qua lỗ vành xả nước. Thông qua các lỗ vành này nước sẽ trải đều lên bệ xả đến khi đủ, nước sẽ tràn qua xi phông và tạo lực hút mạnh để cuốn trôi mọi chất thải.

Trong quá trình xả, bẫy nước sẽ giữ lại một lượng nước nhỏ để ngăn chặn khí thải từ hầm cầu. Khi nước dự trữ hết, nắp cao su sẽ tự động đóng lại, van cấp nước sẽ bắt đầu một quy trình xả khác cho đến khi bể đầy, lúc này phao bồn cầu sẽ nổi để đóng và ngắt nước.

  • Nguyên lý hoạt động bồn cầu xổm: Bạn ấn nút xả nước để đưa các chất thải xuống bồn cầu, nước sẽ đi theo vòng tròn tạo lực đẩy chất thải ra bể phốt. Lúc này, bẫy nước sẽ giữ lại một phần nước nhỏ để giữ trong bồn cầu ngăn mùi cho nhà vệ sinh.

  • Kích thước: Bồn cầu thường có độ cao trung bình là 15.7 inch (khoảng 400mm). Trong đó, loại bồn cầu 2 khối có lợi thế hơn khi có thể tách rời 2 khối, khối lượng cũng nhẹ hơn giúp bạn dễ dàng di chuyển và tốn ít chi phí hơn so với bồn cầu 1 khối.

bon cau 2 khoi

 

Bồn cầu là thiết bị quan trọng trong nội thất phòng tắm

2. Phân loại bồn cầu

Bồn cầu được phân loại gồm: Bồn cầu 1 khối, bồn cầu 2 khối, bồn cầu treo tường và bồn cầu thông minh. Sau đây cùng Hải Linh phân tích chi tiết về các loại bồn cầu này:

Bồn cầu 1 khối

Bồn cầu một khối là bồn cầu có phần thân cầu và két nước liền nhau, được đúc để ghép thành một khối đồng nhất. Người dùng ngày nay cũng rất ưa chuộng những sản phẩm mang thiết kế nguyên khối sang trọng, hiện đại như vậy, vì điều này tạo sự liền mạch của tổng thể, hướng đến sự hoàn hảo và trọn vẹn.

Bồn cầu 1 khối giúp tôn lên vẻ đẹp hài hòa, giúp tăng vẻ thẩm mỹ đặc biệt đối với các căn biệt thự, nhà ở cao cấp, sang trọng. Bên cạnh đó, sự yêu cầu trình độ tay nghề và công nghệ chế tác bồn cầu 1 khối khá phức tạp, uy trình sản xuất bàn cầu nguyên khối cũng tiêu tốn nhiều nguyên vật liệu nên giá trị sản phẩm có phần cao hơn so với các dòng khác.

bon cau 1 khoi 1

Thiết kế nguyên khối đem đến sự hoàn hảo cho không gian

Sản phẩm này rất dễ vệ sinh vì không có khe hở, không có khe nối giữa két nước và thân cầu, không có kẽ hở để bụi bẩn bám vào và giúp không gian sạch sẽ hơn rất nhiều. Bàn cầu một khối có độ chắc chắn cao, chiếm ưu thế hơn so với bồn cầu 2 khối về mặt trọng lượng. Với thiết kế khối nguyên sứ, gắn liền với rãnh nước cùng phần lõi đặc và bệ đỡ, bàn cầu 2 khối có trọng lượng trung bình nặng lên tới 40kg. 

Quy trình bảo trì bồn cầu 1 khối khá đơn giản. Vì bồn cầu nguyên khối không có bộ phận hay chi tiết ghép nối nào để bảo trì, không cần lo lắng vấn đề rò rỉ nước.

bon cau 1 khoi sang trong

Bồn cầu một khối có thiết kế sang trọng, tiện nghi

Bồn cầu 2 khối

Bồn cầu 2 khối là két nước và thân bàn cầu được tách riêng biệt, nối với như bằng các mối nối hoặc phụ kiện. Bàn cầu 2 khối có trọng lượng lên tới 25kg, nhẹ hơn so với bồn cầu 1 khối.

Sản phẩm này có thiết kế có kẽ hở ở khu vực nối giữa thân và két nước, là nơi sinh sôi của nấm mốc và vi khuẩn; khu vực này cũng rất khó làm sạch nếu không tháo rời két nước ra. Nếu lâu ngày bạn không vệ sinh sẽ xảy ra nguy cơ rò rỉ nước, gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và tuổi thọ của bàn cầu.

Bồn cầu 2 khối cần được bảo quản, bảo trì định kỳ vì sau một thời gian sử dụng, khớp nối giữ két nước và bàn cầu có thể bị đứt. Ngoài ra, gioăng cao su giữa 2 bộ phận này thường xuyên bị ăn mòn, xuống cấp sau vài năm sử dụng và gây hiện tượng rò rỉ nước.

bon cau hai khoi caesar cd1320 1

Bồn cầu 2 khối phù hợp với những không gian có diện tích eo hẹp

Bồn cầu treo tường

Bồn cầu treo tường (bồn cầu âm tường) được lắp đặt âm vào trong tường, là một trong những thiết kế nội thất nhà tắm hiện đại và tiện nghi. Loại bồn cầu này giúp bạn tối ưu hóa không gian sống, tăng tính thẩm mỹ và mang lại vẻ gọn gàng, sạch sẽ cho không gian.

Phía dưới bồn cầu thường có một khe hở nhất định, giúp hạn chế tình trạng nước đọng ở chân bồn. Thể tích của thiết bị được thu nhỏ chỉ còn bệ ngồi sẽ giúp giảm thiểu các ngóc ngách khó vệ sinh, hạn chế tình trạng bám bụi, bám bẩn lâu ngày.

bon cau treo tuong

Khe hở phía dưới bồn cầu giúp hạn chế động nước

Bồn cầu treo tường có giá thành cao hơn rất nhiều so với các thiết bị bồn cầu thông thường. Đối với những căn hộ cao cấp, yêu cầu cao về thiết kế giúp tối ưu không gian, hiện đại thì bồn cầu treo tường sẽ là một trong những nội thất thông minh, tiện nghi, không thể thiếu cho không gian phòng tắm của bạn.

Do có cấu tạo âm tường cùng phần két nước được lắp đặt khá phức tạp nên khi cần bảo trì hay sửa chữa, bạn nên liên hệ tới hãng, nhà cung cấp hoặc đơn vị chuyên nghiệp để được hỗ trợ kịp thời.

mau bon cau treo tuong sang trong

Bồn cầu treo tường tạo cảm giác gọn gàng, sạch sẽ cho không gian

Bồn cầu thông minh

Bồn cầu thông minh là thiết bị vệ sinh cao cấp, hiện đại được tích hợp các chức năng tự động, mang lại nhiều giá trị tiện ích cho người dùng. Loại bồn cầu này cho phép tương tác với người dùng bởi hệ thống cảm ứng và có thể tự động hóa mọi hoạt động thay cho con người. Một số tính năng thông minh như: Tự động xả, sưởi ấm ghế, đóng mở nắp, chế độ vệ sinh cho phụ nữ, khử mùi… hoàn toàn tự động hoặc chỉ cần thao tác bằng một nút bấm.

Thiết kế của bồn cầu thông minh khá gọn gàng, sang trọng giúp tối ưu không gian nhà tắm, đặc biệt đối với những khu vực vệ sinh có diện tích khiêm tốn. Với hệ thống két nước âm giúp thể tích bồn cầu được giảm tải tương đối, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng và hiện đại hóa không gian của bạn.

bon cau thong minh

Mọi thứ hoàn toàn tự động với bồn cầu thông minh

Sản phẩm có chức năng chống rò rỉ điện giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, để duy trì được các tính năng hiện đại của mình, chiếc bồn cầu thông minh này cũng tiêu tốn khá nhiều điện năng cho gia đình của bạn.

Bồn cầu thông minh được áp dụng công nghệ chế tác hiện đại hàng đầu thế giới nên có độ bền vượt trội theo thời gian. Chính bởi rất nhiều ưu điểm và tính năng ưu việt nên giá thành của loại bồn cầu này cao hơn rất nhiều so với các mẫu bồn cầu khác (gấp 5 đến 10 lần). Sản phẩm khá kén người sử dụng, phù hợp với những gia đình có mức thu nhập cao.

Thuộc dòng sản phẩm cao cấp, nên trong trường hợp bồn cầu có vấn đề thì bạn cần liên hệ hãng hoặc nhà cung cấp để được hỗ trợ nhanh chóng. Vì những thợ sửa chữa thông thường dường như sẽ không có đủ dụng cụ, chuyên môn hay am hiểu về các dòng sản phẩm này.

bon cau thong minh mang den khong gian sang trong

Bồn cầu thông minh cao cấp giúp tối ưu không gian

3. So sánh bồn cầu 1 khối và bồn cầu 2 khối

Sau đây chúng ta cùng so sánh ưu, nhược điểm, giá bán và tính năng của bồn cầu 1 khối với bồn cầu 2 khối:

So sánh

Bồn cầu 1 khối

Bồn cầu 2 khối

Ưu điểm

- Thiết kế tinh tế, đẹp mắt, bàn cầu liền khối phù hợp với những phòng tắm mang phong cách sang trọng, tiện nghi và hiện đại.

- Dễ làm sạch, hạn chế bám bụi bẩn và dễ dàng thực hiện quy trình bảo hành, bảo trì.

- Không bị rò rỉ nước hay tràn nước ra sàn.

- Bền bỉ do không có bộ phận ghép nối.

- Giá rẻ hơn so với bồn cầu một khối.

- Nhẹ và không quá cồng kềnh khi cần di chuyển hoặc lắp đặt nhờ két nước và thân bàn cầu được tách riêng biệt.

Nhược điểm

- Giá thành cao.

- Nếu bị vỡ bất kỳ bộ phận nào của sứ thì không thay thế được mà bạn phải thay mới hoàn toàn.

- Nặng và cồng kềnh, gặp nhiều khó khăn khi lắp đặt và có thể khiến bạn tốn nhiều chi phí vận chuyển.

- Khó làm sạch triệt để khu vực nối giữa két nước và thân bàn cầu nếu không tháo rời các bộ phận.

- Mối nối và khe hở dễ bị bám bụi bẩn và vi khuẩn, gây mất vệ sinh cho người dùng.

- Gioăng cao su nhanh xuống cấp do dễ bị rò rỉ nước sau một thời gian sử dụng.

Giá

- Dao động từ 1.700.000 đến 25.000.000 VNĐ (có thể đắt hơn tùy vào từng sản phẩm).

- Dao động từ 1.700.000 đến 20.000.000 VNĐ (có thể đắt hơn tùy vào từng sản phẩm).

Cách lắp đặt

Cách lắp đặt bồn cầu 1 khối gồm 7 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Kiểm tra bồn cầu và chuẩn bị các dụng cụ lắp đặt cần thiết.

Bước 2: Lựa chọn và vệ sinh vị trí lắp bồn cầu, ống chờ.

Bước 3: Ngắt toàn bộ hệ thống nước để tiến hành lắp bồn cầu.

Bước 4: Sử dụng xi măng hoặc silicone để lắp đặt cố định chân bồn cầu.

Bước 5: Tiến hành lắp đặt gioăng cao su vào vị trí xả nước.

Bước 6: Kiểm tra cẩn thận, tránh rò rỉ nước xung quanh đường cung cấp nước và đế đệm.

Bước 7: Lắp dây nước, sau đó bạn hãy kiểm tra các điểm chốt ở bồn cầu.

Cách lắp đặt bồn cầu 2 khối gồm 6 bước đó là:

Bước 1: Xác định kích thước của vị trí lắp đặt bồn cầu.

Bước 2: Tiến hành gắn phần két nước vào thân bồn cầu.

Bước 3: Gắn chặt phần thân bồn cầu.

Bước 4: Lắp đặt nắp bồn cầu.

Bước 5: Hoàn thành lắp đường ống cấp nước.

Bước 6: Kiểm tra cẩn thận và vệ sinh khu vực lắp đặt.

Kiểu dáng, mẫu mã

- Thiết kế kiểu dáng đa dạng, đời thường, phù hợp với mọi phong cách và không gian sống.

- Thiết kế tinh giản với vành bồn kín tạo ra bề mặt trơn láng, giúp người dùng dễ dàng vệ sinh.

Chế độ, công nghệ

- Tính năng thông minh: Bồn cầu 1 khối có khả năng đóng êm, không gây tiếng ồn; được tráng men kháng khuẩn, ngừa bụi và dễ dàng vệ sinh.

- Ứng dụng công nghệ hiện đại: Công nghệ xả Tornado, công nghệ Rimless, công nghệ nước điện phân khử khuẩn Ewater+..

- Ứng dụng công nghệ hiện đại: Hệ thống xả Siphon siêu mạnh nhưng lại cực kỳ êm ái, giúp tiết kiệm nước tối đa. 

Qua bảng trên ta thấy: Bồn cầu 1 khối có giá thành tuy cao nhưng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, phù hợp với những không gian rộng và yêu cầu cao về tính tiện nghi. Trong khi đó, bồn cầu 2 khối giá thành rẻ hơn, phù hợp với những không gian vệ sinh nhỏ hẹp, giúp bạn dễ dàng thay thế và bảo trì khi cần thiết.

so sanh bon cau 1 khoi 2 khoi 1

Giá mua bồn cầu 1 khối cao hơn so với bồn cầu 2 khối

4. Nên dùng bồn cầu 1 khối hay 2 khối tốt hơn?

Việc lựa chọn và sử dụng bồn cầu 1 khối hay 2 khối phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện kinh tế và không gian vệ sinh của mỗi gia đình. Chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin được tổng hợp lại như sau:

  • Bồn cầu 1 khối có tính thẩm mỹ cao hơn so với bồn cầu 2 khối, mang đến vẻ đẹp sang trọng, cao cấp cho không gian phòng tắm. Tuy nhiên, kích thước bồn cầu 1 khối khá lớn nên yêu cầu không gian nhà vệ sinh có diện tích rộng rãi, thoải mái. Ngoài ra, bồn cầu 1 khối có giá cao hơn nên bạn có thể cân nhắc và sử dụng.

  • Bồn cầu 2 khối có kích thước nhỏ, phù hợp với những không gian phòng tắm hạn hẹp. Giá thành loại bồn cầu này khá rẻ, két nước và bệ ngồi được tách biệt nên có thể dễ dàng thay thế khi bị hỏng hóc. Thế nhưng, tính thẩm mỹ của bồn cầu 2 khối kém hơn so với bồn cầu 1 khối.

Dù bạn có lựa chọn bồn cầu 1 khối hay bồn cầu 2 khối, thì cũng nên lựa chọn mua hàng tại những thương hiệu uy tín, chính hãng. Bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm có công nghệ men, công nghệ xả thông minh và có thời gian bảo hành dài hạn. Sau đây là những mẫu bồn cầu 1 khối và 2 khối đang được ưa chuộng nhất hiện nay, mời bạn đọc cùng tham khảo:

Trên đây là những thông tin khách quan giúp bạn đánh giá bồn cầu 1 khối hay 2 khối tốt hơn, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu bạn đang cần tư vấn và tìm mua bồn cầu chính hãng, giá tốt thì hãy liên hệ ngay tới Hải Linh qua số hotline 1900.599.828 để nhận hỗ trợ nhanh chóng và giao hàng trên toàn quốc!

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây