Bồn cầu bị nghẹt, dội nước không trôi phải làm sao ?

Thời gian đăng: 11/02/2022
Trong quá trình sử dụng bồn cầu sẽ có lúc bạn gặp phải tình trạng bồn cầu bị nghẹt, dội nước không trôi. Điều này có nghĩa rằng có thể bồn cầu đang bị tắc và gây phiền toái cho sinh hoạt của gia đình bạn. Vậy bồn cầu dội nước không trôi phải làm sao? Giải đáp có ngay trong bài viết dưới đây

1. 1. Tại sao bồn cầu nhà bạn bị nghẹt, dội nước không trôi


Có rất nhiều lý do khiến bồn cầu nhà bạn bị nghẹt, dội nước không trôi và một trong những lý do đầu tiên thường thấy chính là bỏ giấy vệ sinh vào trong bồn cầu. Việc hiểu rõ lý do gây ra tình trạng này sẽ giúp bạn có được phương án xử lý phù hợp.
 
Bon cau doi nuoc khong troi

Vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu


Rất nhiều gia đình hiện nay vẫn giữ thói quen xấu chính là vứt giấy vào bồn cầu. Theo thống kê tỷ lệ tắc do giấy vệ sinh chiếm tới 57% so với các nguyên nhân khác. Giấy là vật liệu rất khó tan trong nước. Do vậy nếu một lượng giấy quá lớn khi gặp nước sẽ nở ra chiếm diện tích ống thoát gây tắc cống.
 
Vat giay ve sinh vao bon ca

Không chỉ giấy vệ sinh, nhiều người hiện nay còn lựa chọn các loại giấy ướt hay giấy có cấu trúc giống sợi vải để sử dụng trong nhà tắm. Chính điều này lại gây ra mối nguy hại hơn cho bồn cầu gây nên tình trạng nghẹt nước nhanh hơn.

Bỏ đồ vật cứng vào bồn cầu


Dù vì lý do gì, các đồ vật cứng như bàn chải, xà phòng, túi nilon, vỏ chai lọ, băng vệ sinh tuyệt đối không được cho vào bồn cầu, dễ gây lên tình trạng dội nước bồn cầu không trôi. Những đồ cứng này sẽ bịt mất lỗ thoát chất thải, ứ đọng ở phần bụng chữ S của bồn cầu gây tắc. Chất thải từ đó sẽ trào ngược lại, khó thoát.
 
Bo vat cung vao bon cau

 

Đổ thức ăn thừa vào bồn cầu


Giống như giấy vệ sinh, nhiều gia đình cũng có thói quen bỏ thức ăn vào bồn cầu rồi xả nước. Ban đầu bạn thấy thức ăn vẫn thoát được, nhưng nếu lặp lại nhiều lần, lượng dầu mỡ ứ đọng trong lòng bồn, đường ống thoát cản trở chất thải cuốn trôi.
 
Do thuc an thua vao bon cau Showroominax vn

Lắp đặt không đúng vị trí


Vị trí đặt bồn cầu cũng cần được lưu ý kỹ càng trong quá trình lắp đặt. Cần tìm thợ có chuyên môn tốt. Hiểu rõ về loại bồn cầu cũng như quy trình lắp đặt sẽ giúp bạn đặt đường ống thải vào đúng vị trí tránh lệch khiến nước thải cặn bẩn lênh láng và không thoát được dẫn đến tình trạng bồn cầu bị nghẹt, dội nước không trôi. Không những vậy lắp sai quy cách còn khiến bồn cầu dễ nứt vỡ, hư hỏng do không khớp gioăng nối.
 
Lap dat bon cau Showroominax vn

Bể phốt không còn sức chứa


Bồn cầu bị nghẹt, dội nước không trôi còn vì lý do bể phốt bị quá tải. Điều này không nhiều gia đình nghĩ đến. Bể đầy quá khiến lượng chất thải không được xử lý trào ngược gây tắc tại các điểm nối chữ L và gây tắc nghẽn. Do đó định kỳ hãy đổ hỗn hợp vi sinh vật vào bồn cầu hoặc hút bể phốt theo định kỳ.
Hut be phot

2. 2. Bồn cầu bị nghẹt, dội nước không trôi phải làm sao?


Nếu gặp tình trạng này đừng vội lo lắng, bạn chỉ cần thực hiện theo các cách dưới đây

Sử dụng nước nóng


Với những bồn cầu nhà bạn dội nước không trôi chỉ ở mức độ nhẹ thì có một cách đơn giản chính là dùng nước nóng già đổ từ trên cao xuống nhằm tạo áp suất lớn phá vỡ sự ách tắc làm thông thoáng đường ống nước. Bạn cần thận trọng để tránh bị bỏng.
 
thong bon cau bang nuoc non

Hỗn hợp Baking Soda và giấm


Đây là 2 hỗn hợp thường thấy trong không gian bếp nhà bạn. Không chỉ dùng cho thực phẩm mà đây còn là vũ khí giúp khắc phục tình trạng bồn cầu dội nước không trôi. Hòa hỗn hợp Baking Soda và giấm theo tỉ lệ 1:2 rồi đổ vào trong bồn cầu để yên trong 15 phút. 
 
Cách thông bồn cầu bằng Baking Soda

Hỗn hợp này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy giấy, thực phẩm thừa giúp bồn cầu không bị tắc và ứ đọng. Nếu bồn cầu tắc mạnh hơn hãy để hỗn hợp này qua đêm và xả lại vào sáng hôm sau.

Sử dụng Coca


Bạn có thể thấy Cocacola được coi là vũ khí bí mật đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu không chỉ ở bồn cầu. Với cách thông này. Bạn chỉ cần sử dụng chai nước Coca 1,5L rồi đổ vào lòng bồn cầu bị tắc. Đợi khoảng 2 tiếng để lượng axit trong nước phân hủy chất thải. Sau đó bạn lấy nước thật nóng dội lại bồn cầu để tránh tắc nghẽn. Lúc này chất bẩn sẽ tiếp tục được rửa trôi.
 
thong bon cau bang coca 5

 

Dùng băng dính


Dán băng dính kín hết toàn bộ phần thân bồn cầu. Sau đó dùng tay nhấn xả nước để băng dính phồng lên. Dùng tay ấn lên bề mặt để tạo lực đẩy giúp đẩy các vật cản gây tắc bồn cầu. Thử lại lần nữa nếu chưa thông. Cách này cũng giúp bồn cầu có thể dội được nước giảm ách tắc.
 
thong tac bang bang dinh

Dụng cụ thông tắc


Nếu bạn đã thử đủ mọi cách mà bồn cầu vẫn không thể dội được nước. Thì hãy dùng đến dụng cụ thông tắc chuyên dụng là một sợi dây lò xo dài. Bạn có thể luồn qua lỗ thoát bồn cầu và thông tắc ống.
 
 
dung cu thong tac bon cau

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục tính trạng bồn cầu dội nước không trôi để bạn biết và đưa ra phương án giải quyết nếu gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó khi mua bồn cầu hãy ưu tiên chọn loại có khả năng xả mạnh mẽ nhé.

Xem thêm:

Biên tập viên: Quyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây