Sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, an toàn cho sức khỏe

Thời gian đăng: 29/06/2022
Nhà vệ sinh công cộng là một những dịch vụ phổ biến trong cộng đồng mang lại rất nhiều giá trị lớn trong cuộc sống. Nếu bạn chưa rõ khái niệm về nhà vệ sinh công cộng là gì? Và cách sử dụng đúng cách và an toàn như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.
 

1. 1. Nhà vệ sinh công cộng là gì?

1.1. Tìm hiểu đúng về khái niệm về nhà vệ sinh công cộng

Nhà vệ sinh công cộng hay còn được gọi là toilet công cộng hay nhà xí công cộng. Đây là một căn phòng hoặc ngôi nhà có diện tích khá nhỏ chứa được 1 hoặc nhiều phòng vệ sinh. Thiết kế bên trong có thể là đầy đủ bệ đi tiểu, bồn cầu hoặc 1 trong 2. Mục đích chính là phục vụ cho công đồng hoặc khách hàng có thể miễn phí hoặc thu phí trên cơ sở các dịch vụ.
 
Nha ve sinh cong cong
Nhà vệ sinh công cộng thông thường sẽ được xây dựng tách biệt theo giới tính, thành các phòng nhỏ dành cho nam và nữ. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những nhà vệ sinh như vậy tại nhiều thành phố lớn tại Việt Nam. Công trình có thể được đầu tư bởi chính quyền địa phương hoặc tư nhân (thường sẽ thu phí).

Tùy từng nơi, có địa điểm bạn sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng cũng có nhiều nơi bạn sẽ phải mất một khoản lệ phí nhỏ đóng ở lối vào thông qua các cây máy tự động. Một số địa điểm được lắp đặt nhà vệ sinh công cộng như: bệnh viện, nhà hàng, quán bar, trường học, nhà ga, siêu thị, trạm xăng dầu, các khu vực đông dân cư nhiều người đi lại (sẽ được lắp nhà vệ sinh di động)...

=> Xem thêm: Những mẫu Bồn cầu giá rẻ cho phòng trọ đẹp và bền

1.2. Ưu và nhược điểm của nhà vệ sinh công cộng

Uu va nhuoc diem cua nha ve sinh cong cong
Nếu đánh giá về nhà vệ sinh công cộng, tất nhiên ưu điểm sẽ nhiều hơn vì bản chất nó mang đến lợi ích thực tế cho xã hội. Ý nghĩa của công trình này là phục vụ nhu cầu đi vệ sinh thiết yếu của con người khi đang ở bên ngoài, vì vậy có rất nhiều lợi ích như:
  • Thuận tiện tất cả mọi người khi hoạt động tại các địa điểm bên ngoài giải quyết được các vấn đề cá nhân
  • Làm tăng chất lượng dịch vụ tại nơi đó, thu hút khách hàng lui tới và ở lại lâu hơn
  • Tạo ra giá trị to lớn trong cộng đồng 
Bên cạnh những ưu điểm trên, vẫn có một số nhược điểm nhất định:
  • Tại một số khu vực lớn, nhiều người qua lại có thể tạo thành tụ điểm đông người, ùn tắc
  • Nếu không được quản lý và vệ sinh sạch sẽ, rất dễ hình thành khu vực tệ nạn hoặc ô nhiễm mùi hôi, rác thải…
  • Có một số trường hợp lợi dụng để thu phí cao, chèn ép người dùng
Những nhược điểm trên hoàn toàn có thể được hóa giải nếu như có cơ chế quản lý nghiêm ngặt và chặt chẽ. Hiện nay, xây dựng các công trình nhà vệ sinh công cộng là nhu cầu cần thiết trong xã hội.

2. 2. Cách sử dụng nhà vệ sinh công cộng an toàn cho sức khỏe

Theo nhận xét của rất nhiều người người nước ngoài sinh sống và đến du lịch tại Việt Nam, họ đều nhận định rằng: Việt Nam có rất nhiều nhà vệ sinh công cộng, có khi còn nhiều hơn ở nước họ, và nhà vệ sinh ở Việt Nam chất lượng không hề kém nước nào cả. 
Nha ve sinh cong cong anh 3
 
Tuy nhiên có một thực tế tại đất nước xinh đẹp của chúng ta đó là sự sạch sẽ trong các công trình công cộng rất kém. Có rất nhiều nơi nhà vệ sinh vô cùng sạch sẽ và gọn gàng, nhưng cũng có nhiều chỗ những nơi đó giống như một “bãi rác” bẩn thỉu, hôi rình.

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng an toàn cho sức khỏe bản thân

Nếu bạn không biết cách sử dụng nhà vệ sinh công cộng đúng cách sẽ rất dễ gặp một số bệnh lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Su dung wc cong cong

Dưới đây là một số hướng dẫn cách sử dụng đúng và an toàn, bạn có thể tham khảo và áp dụng:
  • Sử dụng mu bàn tay thay vì lòng bàn tay: tránh nhiễm khuẩn từ người trước hãy dùng mu bàn tay để mở cửa hoặc dùng các dịch vụ khác
  • Mang theo giấy lau tay: thay vì tiếp xúc trực tiếp bạn có thể dùng giấy để lót. Và giấy lau tay rất cần thiết để lau khô tay khi sử dụng xong
  • Sử dụng giấy lót bồn cầu: mặt bồn cầu công cộng rất nhiều vi khuẩn và chất bẩn, đừng ngồi trực tiếp, hãy dùng giấy lót để tránh những vết bẩn bám vào người
  • Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng: Nếu không có nước ấm, ít nhất nên mang xà phòng theo để rửa sạch vi khuẩn trên tay
  • Dùng nước sát khuẩn: để diệt khuẩn sạch sẽ nhất, hãy mang theo người chai nước rửa tay mini, sẽ rất hữu dụng mọi nơi
Cẩn thận sử dụng theo các bước trên sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình và sạch sẽ. Hãy nhớ những mẹo trên khi sử dụng nhé.

=> Xem thêm: Gợi ý cách đặt gương trong phòng ngủ phong thủy và hợp lý

Hãy là người văn minh sử dụng nhà vệ sinh công cộng có ý thức

Người Việt có câu: “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, bên cạnh sự nghiêm ngặt của ban quản lý khu vực mỗi chúng ta cũng cần có ý thức tuân thủ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nếu biết bảo vệ và giữ gìn sạch sẽ, người đầu tiên được hưởng lợi chính là chúng ta, những người sử dụng trực tiếp. Hãy là người dùng nhà vệ sinh công cộng văn minh và có ý thức, như:
 
Di ve sinh van minh

Hạn chế tâm lý “không phải việc của mình”: “Ồ đây là nhà vệ sinh chung, dọn chúng gọn gàng không phải việc của bạn”. Hãy bỏ ngay suy nghĩ đó khi dùng các dịch vụ công cộng cũng như nhiều hoạt động khác, không trước thì sau bạn sẽ là người hưởng những “thành quả” đó. Vậy nên, đầu tiên là xử lý gọn gàng và sạch sẽ những hoạt động mình vừa sử dụng. Sau đó bạn có thể dọn dẹp những vấn đề không phải của mình.

Sử dụng tiết kiệm vật liệu chung: Ví dụ sử dụng giấy vệ sinh, nước dùng vừa đủ với nhu cầu, không lãng phí khi không cần thiết.
Giữ gìn và sử dụng các thiết bị đúng cách: những thiết bị như bồn cầu, vòi rửa, cánh cửa,... hãy dùng chúng đúng cách, không phá hoại. Nhiều người còn cho chân giẫm lên bồn cầu, hay giật nước xả quá mạnh, hoặc vất vòi rửa bừa bãi, mở cửa mạnh tay… tất cả đều sẽ làm những thiết bị đó xuống cấp nhanh chóng, biết đâu đến lúc bạn dùng  chúng bị hỏng và không thể giúp bạn giải quyết được vấn đề cấp thiết. Vì vậy bảo vệ và giữ gìn các vật dụng đó là cách giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời ở lần sau.

Trên đây là những chia sẻ thông tin về nhà vệ sinh công cộng từ lợi ích đến cách sử dụng chúng đúng cách. Hy vọng hữu ích giúp bạn hiểu và áp dụng hiệu quả với bản thân nhé!
 

Biên tập viên: Quyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây