Những cách tẩy rỉ sét trên inox đơn giản, sạch cặn, sáng bóng

Thời gian đăng: 11/05/2022
Rỉ sét là hiện tượng quen thuộc dễ xuất hiện ở các vật dụng trong gia đình. Mặc dù những sản phẩm làm từ Inox luôn được nhà sản xuất, đơn vị phân phối giới thiệu là không han gỉ nhưng trên thực tế vì nhiều lý do, những thiết bị Inox vẫn bị rỉ gây mất thẩm mỹ. Cùng tham khảo những cách tẩy rỉ sét trên inox hiệu quả nhất để đồ đạc luôn sạch sẽ, sáng bóng.

1. Tại sao sản phẩm Inox mà vẫn bị rỉ sét?

Inox là hợp kim được cấu thành từ thép, Crom, Niken, Molipden, Niobium,... Trong đó hàm lượng Crom phải đạt từ 10,5% trở lên. Thực chất lớp Crom này đóng vai trò  là một lớp màng để bảo vệ, chống lại quá trình oxy hóa nên inox còn thường được gọi là thép không rỉ. Cũng nhờ đặc tính hạn chế rỉ sét mà Inox là chất liệu được dùng nhiều trong sản xuất thiết bị vệ sinh, phụ kiện, đồ gia dụng hay lan can, cầu thang,... 
 
Tay gi set tren inox

Nhà sản xuất, đơn vị phân phối luôn giới thiệu sản phẩm từ inox sẽ không bị rỉ sét, và mọi người đều tin như vậy. Nhưng trên thực tế, tình trạng vật dụng inox bị han rỉ vẫn thường xuyên bị han rỉ. Vậy tại sao lại như vậy, phải chăng là do sản phẩm kém chất lượng. Đó cũng có thể là một nguyên nhân.

=> Xem thêm: Các mẫu bồn cầu màu đen sang trọng và đẳng cấp

Như đã nói ở trên, inox có thể hạn chế ăn mòn và chống rỉ sét nhờ lớp Crom phủ bên ngoài bề mặt. Không ít đơn vị sản xuất không đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Dùng cách giảm tỷ lệ Crom, tăng lượng chất phụ gia để tăng lợi nhuận. Khi đó, chất lượng inox bị giảm, lớp Crom quá mỏng không phát huy được khả năng bảo vệ bề mặt dẫn đến rỉ sét. 
 
Tay gi set tren inox 2
 
 
Thông thường các đồ vật làm từ inox chất lượng đảm bảo sẽ không bị han rỉ nhưng với điều kiện mọi người phải lau chùi, vệ sinh thường xuyên. Có nhiều trường hợp sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo nhưng vẫn rỉ sét. Về vấn đề này có thể lý giải như sau, nếu sử dụng và vệ sinh thường xuyên thì những tác nhân ăn mòn sẽ không có cơ hội bám lâu trên bề mặt đồ dùng. Còn nếu không thường xuyên sử dụng, vệ sinh thì các tác nhân ăn mòn sẽ tích tụ và hoạt động mạnh, lâu dần sẽ không tránh khỏi tình trạng han rỉ. 

Hay những thiết bị vệ sinh trong nhà tắm thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, lâu dần lớp Crom bị mỏng dần mất tác dụng bảo vệ bề mặt. Hay ở những khu vực nước chứa nhiều tạp chất thì thiết bị inox cũng dễ bị rỉ hơn. 

2. Những cách tẩy rỉ sét trên Inox hiệu quả

Inox được lựa chọn làm chất liệu chính cho nhiều vật dụng một phần vì độ sáng bóng. Nhưng khi bị rỉ sét chắc chắn tính thẩm mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, những cặn rỉ sét khi dây ra đồ ăn hay nước sẽ có mùi tanh rất khó chịu, tiềm ẩn cả nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Có không ít phương pháp nhưng mỗi đồ vật sẽ có đặc điểm riêng, mọi người hãy cân nhắc và chọn cách tẩy rỉ sét trên inox phù hợp nhất. 
 
Tay gi set tren inox 3

Tẩy rỉ sét ở đồ da dụng

Những sản phẩm đồ gia dụng bằng inox thường là nồi, xoong, thìa, bát,  đũa,... Những vật dụng này sẽ tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, thức uống của con người. Vì vậy nếu chúng bị han rỉ, mọi người nên lựa chọn những phương án xử lý đảm bảo an toàn, những nguyên liệu từ thiên nhiên như nước cốt chanh, baking soda, phèn chua, nước vo gạo,...
 
Tay gi set tren inox 4

 
Cách tiến hành cụ thể như sau:
 
Sử dụng phèn chua

Phèn chua là một trong những nguyên liệu dùng để tẩy rỉ sét trên inox được nhiều bà nội trợ áp dụng và công nhận hiệu quả. Các bước thực hiện vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả sẽ làm mọi người hài lòng đấy. Đầu tiên, mọi người hãy đun sôi khoảng 1L nước cùng 50 gam phèn chua. Sau khi phèn chua đã hòa tan hoàn toàn, hãy nhúng một chiếc khăn mềm vào nước. Giũ cho khăn bớt nước và lau đều, sau đó chà kỹ lại những vị trí bị rỉ sét. Những vết rỉ sẽ biến mất, trả lại sự sáng bóng cho vật dụng.
 
Tay ri set tren inox bang phen chua

Dùng nước cốt chanh

Từ lâu, nước cốt chanh luôn là nguyên liệu phổ biến khi tẩy rửa vết bẩn. Đối với những vết rỉ sét nước cốt chanh vẫn sẽ phát huy công hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ tăng gấp đôi nếu mọi người kết hợp cùng baking soda theo tỉ lệ 1:1 để tạo ra một hỗn hợp sền sệt. Rồi hãy dùng hỗn hợp này để thoa đều lên các vết rỉ sét trên bề mặt đồ dùng. Tiếp theo, mọi người hãy sử dụng một miếng bọt biển ẩm để làm sạch vết rỉ. 
 
Tay ri set bang nuoc cot chanh
 

Lưu ý, hạn chế chà rửa mạnh bằng những dụng cụ cứng sắc để không làm xước, bong tróc đồ đạc. Nếu những vết rỉ cứng đầu, không chịu biến mất sau một lần thực hiện, mọi người hãy bôi thêm một lớp hỗn hợp và chờ khoảng 30 phút. Cuối cùng, hãy dùng khăn lau sạch bề mặt thì chắc chắn vật dụng sẽ sáng bóng không hề kém cạnh ban đầu.

=> Xem thêm: Các cách vệ sinh bồn cầu trắng bóng như mới mua

Cách tẩy rỉ sét trên inox bằng nước vo gạo

Nước vo gạo có lẽ không quá xa lạ với chị em về tác dụng làm đẹp nhưng chắc hẳn không nhiều người biết đến khả năng loại bỏ rỉ sét trên inox của loại nước này. Tuy hơn tốn thời gian chờ đại nhưng cách làm lại rất đơn giản và hiệu quả cũng rất cao. 
 
 
Nuoc vo gao

Khi nấu cơm, mọi người đừng vội đổ nước vo gạo đi mà nên giữ lại, cho vào một chậu đủ để ngâm các vật dụng inox bị rỉ. Chỉ cần ngâm trong khoảng nửa ngày, mọi người sẽ thấy sự thay đổi rõ ràng.

Tẩy rỉ sét trên thiết bị vệ sinh inox

Với những nguyên liệu tự nhiên trên, mọi người cũng có thể áp dụng cho các thiết bị vệ sinh trong nhà tắm. Nhưng nhược điểm nhỏ của cách này là hơi tốn thời gian. Nếu muốn nhanh gọn hơn, mọi người có thể thử cách tẩy rỉ sét trên inox  bằng những hóa chất tẩy rửa chuyên dụng. 
 
Tay gi set tren inox thiet bi ve sinh

 Dùng giấm và Baking soda

Giống như chanh và muối, từ lâu giấm và baking soda cũng được biết đến là những nguyên liệu có khả năng làm trắng và sáng. Nguyên nhân là bởi tính axit có trong 2 nguyên liệu khá là cao. Vì thế, chúng có khả năng mài mòn và loại bỏ chất bẩn cực tốt.
 
Dam va baking soda tay sach gi set nha ve sinh

Nếu thiết bị vệ sinh bằng Inox nhà bạn đang bị ố vàng hay rỉ sét hãy nghĩ ngay đến nguyên liệu này. Trộn hỗn hợp baking soda và giấm theo tỉ lệ 1:1, trộn đều tạo hỗn hợp sệt như kem đánh răng. Bôi trực tiếp lên vết rỉ sét, đợi 20 phút đến 1 tiếng rồi dùng bông rửa bát cọ nhẹ nhàng loại bỏ vết oxi hóa, Inox nhà bạn sẽ trở lên sáng bóng như mới.

 Dùng nước rửa bát và khoai tây

Nước rửa bát và khoai tây luôn sẵn có trong nhà bếp. Nhưng bạn có biết khi kết hợp 2 nguyên liệu trên sẽ tạo thành hỗn hợp tẩy rỉ sét trên inox hiệu quả. Chỉ cần bạn cắt củ khoai tây thành 2 nửa và bôi nước rửa bát nên phần đã cắt. Điều này tạo nên phản ứng hóa học có thể làm sạch vết rỉ. 

 

Nuoc rua bat tay gi set nha ve sinh


Với những chỗ oxi hóa mạnh, hãy đặt miếng khoai tây có nước rửa bát lên đó và đợi trong 1 đến 2 tiếng. Dùng khăn sạch lau lại để loại bỏ hoàn toàn rỉ sét. Cách này rất hiệu quả với những kệ góc để đồ bằng Inox bởi mặt phẳng lớn.

Dùng Phosphoric Acid

Phosphoric Acid sẽ có khả năng hòa tan oxit sắt mà không ảnh hưởng đến những thành phần khác như sắt, niken, crom, oxit crom. Nên mọi người không cần lo việc ăn mòn. 
Phosphoric Acid
 

Mọi người có thể được sử dụng trực tiếp Phosphoric Acid mà mà không cần pha loãng vì axit này không háo nước. Bôi đều hóa chất lên bề mặt thiết bị, axit sẽ tự động phản ứng với những vết oxi hóa. Sau cùng mọi người chỉ cần làm sạch lại bằng nước để loại bỏ thành phần axit còn sót lại trên bề mặt. 

Sử dụng Axit Citric

Axit citric cũng là một loại hóa chất tẩy rỉ sét hiệu quả. Mọi người có thể dễ dàng tìm mua loại axit này ở các cửa hàng. Mọi người hãy trộn Axit Citric với nước nóng. Tiếp đến, dùng giẻ thấm dung dịch bôi đều lên các thiết bị rỉ sét. Sau đó, để qua đêm để axit phản ứng với vết rỉ. Sáng hôm sau, dùng nước sạch để rửa lại là những vết rỉ sét sẽ biến mất.
acid citric

Tình trạng rỉ sét trên vật dụng là điều không ai mong muốn. Vì vậy, ngoài áp dụng những cách tẩy rỉ sét trên inox, mọi người cũng có thể áp dụng những cách ngăn ngừa tình trạng xuất hiện những vết rỉ sét như vệ sinh đồ dùng thường xuyên. Đặc biệt lau khô, đặt ở những vị trí khô ráo. Và tiền đề là hãy chọn mua những sản phẩm inox chất lượng cao để hạn chế tình trạng rỉ sét hay bám bẩn trên bề mặt.

Biên tập viên: Quyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây