Nhà vệ sinh bị thấm nước và cách khắc phục hiệu quả nhất

Thời gian đăng: 03/04/2023
“Gần đây, nhà vệ sinh tầng 2 của gia đình tôi có hiện tượng thấm nước xuống tầng dưới. Tôi quan sát thấy tường và mặt trần tầng dưới đã bắt đầu bị ngấm và ẩm mốc. Vậy tôi phải làm sao để khắc phục nhà vệ sinh bị thấm nước? Xin tư vấn!”

 

(Anh Đạt - Hà Nội)

1.Thế nào là hiện tượng nhà vệ sinh bị thấm nước?

nha ve sinh bi tham nuoc

 

Hiện tượng nhà vệ sinh bị thấm nước khá nhiều gia đình gặp phải, đặc biệt ở những khu tập thể cũ, nhà phố cũ đã sử dụng nhiều năm thì hiện tượng này càng phổ biến hơn. 

Nhà vệ sinh thấm nước là tình trạng nước rò rỉ từ một vị trí nào đó của nhà vệ sinh, ngấm từ sàn xuống tầng dưới hoặc ngấm vào tường nhà vệ sinh. 

  •  Thứ nhất là ngấm từ sàn vệ sinh tầng trên xuống tầng dưới, chỉ sau 1 thời gian sử dụng, nước thấm xuống trần dưới, dễ gây ẩm mốc, lâu ngày còn rạn nứt trần.
  • Thứ hai là hiện tượng ngấm chân tường từ bên trong nhà vệ sinh ra mặt ngoài tường. Xuất hiện vết rạn nứt tại vị trí tiếp giáp giữa tường và sàn bê tông, nước thấm qua mạch gạch và thấm ra bên ngoài, dẫn đến  ẩm mốc tường.

  nhà vệ sinh bị thấm

Nhà vệ sinh thấm nước lâu ngày sẽ mốc đen rất mất thẩm mỹ

2. Làm sao để xử lý nhà vệ sinh bị thấm nước nhanh hiệu quả?

Để khắc phục triệt để hiện tượng nhà vệ sinh bị thấm nước phải tìm hiểu được nguyên nhân nước bị rò rỉ. Theo đó, nhà vệ sinh bị thấm nước sẽ do 5 nguyên nhân chính sau:

1.1 Nhà vệ sinh thấm nước do lắp đặt thiết bị vệ sinh sai

Khi lắp đặt và sử dụng thiết bị nhà tắm không đúng cách dẫn đến lỗi, hỏng rò rỉ nước thấm hoặc nước xả tràn ra miệng ống thoát nước thấm xuống tầng dưới. Nguyên nhân là do các vị trí đấu nối vòi nước trong tường, sát bề mặt tường chưa khít.

Cách khắc phục:

Khi mua thiết bị vệ sinh, bồn cầu, chậu rửa hay sen vòi hãy đọc kỹ trước khi lắp đặt. Nếu bạn không biết lắp đặt chúng bạn hãy thuê thợ thi công chuyên nghiệp, lắp đặt đúng các vị trí đấu nối, cấp nước.
 

nha ve sinh bi tham 1

Lắp đặt thiết bị vệ sinh sai cách cũng khiến nước rò rỉ

1.2 Nhà vệ sinh thấm nước do vòi sen, bồn cầu rò rỉ nước

Vòi sen, bồn cầu sử dụng lâu ngày, cũ kỹ một số phụ kiện như van xả hỏng gen, rò rỉ nước chảy ra bên ngoài. Trong một thời gian dài không được sửa chữa, thay mới sẽ có hiện tượng thấm xuống sàn trần hoặc tường bên cạnh.

Cách khắc phục:

Tìm vị trí bị rò rỉ nước bị rò rỉ ở bồn cầu, sen tắm có thể sửa chữa hoặc thay mới để chúng hoạt động trơn tru, ổn định hơn, tránh rò rỉ nước ra sàn và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

1.3 Nhà vệ sinh bị thấm nước do đường ống gặp trục trặc

Đường ống trong hộp kỹ thuật trong tường bị nứt vỡ dẫn đến hiện tượng rỉ nước ra, nước thấm ra sàn.
Cách khắc phục:

Kiểm tra lại đường ống nước trong hộp kỹ thuật, thuê thợ sửa chữa chuyên nghiệp khắc phục sự cố hoặc thay mới đoạn ống bị nứt vỡ.

cach di duong nuoc nha ve sinh

Đường ống nước trục trặc cũng khiến nhà vệ sinh bị thấm nước

1.4 Nhà vệ sinh bị thấm nước do mạch gạch lát nền bong

Nguyên nhân thứ 4 khiến nhà vệ sinh bị thấm nước là do mạch gạch lát nền nhà vệ sinh bị bong ra kẽ hở, lâu ngày nước thấm ra sàn, chảy thấm xuống dưới.

Cách khắc phục:

Kiểm tra lại mạch gạch lát nền, dùng keo chít mạch hoặc xi măng trắng lấp đầy những vị trí bị hở, nứt. Nếu gạch đã cũ bạn hoàn toàn có thể lát lại toàn bộ nền nhà vệ sinh. 

1.5 Nhà vệ sinh bị thấm nước do xử lý chống thấm sai cách

Khi hoàn thiện nhà vệ sinh xử lý chống thấm không đúng cách, không sơn chống thấm nên khi dùng được một thời gian ngắn, nước thấm ra sàn.
Cách khắc phục

Khi thi công chống thấm nhà vệ sinh cần thực hiện đúng cách, kỹ thuật được đảm bảo, phải sơn chống thấm hoặc màng chống thấm sau đó sơn hoàn thiện.

chong tham nha ve sinh(1)

Nếu cần sẽ phải thay thế gạch ốp lát, xử lý chống thấm lại nhà vệ sinh

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh bị thấm nước còn là do điểm đặt thoát sàn không đúng kỹ thuật. Vì thế hãy đặt thoát sàn đúng kỹ thuật.

LƯU Ý

Hiện tượng nhà vệ sinh bị thấm nước phổ biến ở nhiều gia đình hiện nay. Bạn muốn khắc phục triệt để phải tìm được nguyên nhân, xác định chính xác vị trí nước bị ngấm ra. Hải Linh khuyên bạn nên gọi thợ chuyên nghiệp, kiểm tra toàn bộ các thiết bị đặt âm tường, đi xuyên sàn chẳng hạn như cổ ống bồn cầu, cổ ống hố ga thu sàn, các thiết bị phụ kiện vòi sen. Sau khi đã xác định vị trí thấm nước cần gọi đơn vị xử lý chống thấm chuyên nghiệp.

Cần thiết thì phải đục bỏ toàn bộ sàn gạch ốp lát, kết hợp xử lý chống thấm chân tường bên trong nhà vệ sinh bằng các vật liệu chống thấm tốt nhất. Tuy là mất nhiều thời gian, chi phí nhưng sẽ được dứt điểm hoàn toàn hiện tượng ngấm nhà vệ sinh, không cần làm đi làm lại nếu không tìm được chính xác nguyên nhân.

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ chủ đề được rất nhiều gia đình quan tâm nhà vệ sinh bị thấm nước nguyên nhân và cách khắc phục. Nếu có nhu cầu thay mới thiết bị vệ sinh chính hãng Inax hãy liên hệ ngay với Hải Linh.
=>> Sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, an toàn cho sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây