15 Công dụng của baking soda trong cuộc sống hàng ngày

Thời gian đăng: 18/02/2021
Baking soda ngoài việc được dùng để nấu ăn còn có vô vàn công dụng tuyệt vời khác. Xem ngay 15 công dụng của baking soda trong cuộc sống để đơn giản hóa nhiều vấn đề.

Baking soda ngoài việc được dùng để nấu ăn còn có vô vàn công dụng tuyệt vời khác. Xem ngay 15 công dụng của baking soda trong cuộc sống để đơn giản hóa nhiều vấn đề. 

1. Baking soda là gì?

Baking soda thường được gọi là muối nở, thuốc muối hay thuốc tiêu mặn, bột nở. Tên hóa học của chất này là natri hydrocarbonat với công thức hóa học là NaHCO3. Đó là một chất rắn, màu trắng, không mùi, vị mặn. Chúng ta thường biết đến baking soda ở dạng bột mịn, ít tan trong nước. 

baking soda

Thành phần hóa học của baking soda có chứa gốc HCO3- nên khi ở nhiệt độ cao hoặc tắc dụng với axit (Giấm, chanh) sẽ giải phóng CO2. Vì thế nó được dùng trong quá trình làm bánh để tạo độ xốp. 

Không chỉ có tác dụng trong nấu nướng. Baking soda được dùng trong ý tế, làm đẹp, hỗ trợ vệ sinh làm sạch đồ dùng. Hãy cùng xem 15 công dụng của baking soda trong phần tiếp theo sau đây. 

=> Xem thêm: Cách diệt giun rết trong nhà tắm nhanh và đơn giản

2. 15 công dụng tuyệt vời của Baking soda trong cuộc sống

Dùng baking soda để khử mùi cơ thể

Baking Soda là một trong những nguyên liệu giúp loại bỏ hoàn toàn mùi cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng có khả năng hút ẩm, mồ hôi, giảm mùi hôi cơ thể, tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mùi cơ thể một cách nhanh chóng. 

baking soda tay mui

Cách dùng rất đơn giản:

Dùng ½ muỗng cà phê Baking Soda với một thìa canh nước và một ít giọt tinh dầu. Sau đó dùng bông tắm, chà hỗn hợp này trực tiếp lên vùng đổ mồ hôi nhiều, vùng dưới cánh tay. Hãy chăm chỉ sử dụng cách này để có thể thấy tác dụng hiệu quả. Đây là một trong những cách khử mùi cơ thể nhanh chóng nhất. 

Baking soda giúp tẩy trắng quần áo 

Quần áo trắng hay những màu sáng sau một thời gian dài sử dụng sẽ rất dễ bị ố vàng, đặc biệt là ở những vùng kín như: nách, cổ áo, cổ tay. Đã có giải pháp loại bỏ hoàn toàn chúng dành cho bạn, đó chính là sử dụng baking soda. Một nguyên liệu dễ tìm, giá rẻ lại có khả năng đánh bay những vết bẩn cứng đầu bám trên quần áo. Ta có thể hiểu, Baking Soda khi hòa tan trong nước, có thể tương tác trực tiếp với vết bẩn và loại bỏ chúng nhanh chóng. 

baking soda giat quan ao

Cách thực hiện: 

Lấy khoảng 200 - 250gr baking soda hòa tan với 4 lít nước và các loại nước giặt mà bạn sử dụng hàng ngày. Ngâm quần áo trực tiếp vào dung dịch này. Sau một thời gian ngâm, vết bẩn sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên với các vết bẩn cứng đầu thì bạn hãy ngâm thêm thời gian dài hơn bình thường. 

Lọc không khí với baking soda

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm dùng để khử mùi khó chịu trong phòng, tủ quần áo hay nhà vệ sinh. Tuy nhiên không phải loại nào cũng có thành phần tốt cho sức khỏe, an toàn khi sử dụng. Khi sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, lâu ngày sẽ gây ra những căn bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm khử mùi với nguyên liệu an toàn để loại bỏ mùi khó chịu trong không gian sống. Một trong số đó phải kể tới Baking Soda. 

baking soda loc khong khi

Dùng baking soda để lọc không khí 

Cần chuẩn bị: Một hũ nhỏ, ⅓ chén baking soda, 10 giọt tinh dầu thơm, một chiếc vải hoặc khăn mềm và cuối cùng là băng dính. 

Đổ trực tiếp baking soda và tinh dầu vào chiếc hũ nhỏ đã chuẩn bị ban đầu. Che miệng hũ bằng vải và bịt kín bằng dây. Khi mùi hương của lọ bay dần hãy lắc bình để tận dụng được hoàn toàn mùi còn đọng lại. 

Sử dụng baking soda để tẩy vết đen cháy ở đáy nồi

Nồi xoong chảo của căn bếp sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị bám vết đen ở đáy nồi. Điều này khiến cho tuổi thọ của nồi giảm, gây mất thẩm mỹ và trở thành nỗi ác mộng kinh hoàng của nhiều bà nội trợ. Tuy nhiên, giờ đây bạn sẽ dễ dàng đánh bay các vết cháy đen ở đáy nồi khi sử dụng hỗn hợp baking soda với muối và nước. 

baking soda tay noi chao

Cách thực hiện:

Sử dụng một lượng lớn Baking Soda rải trực tiếp lên vùng nồi bị cháy. Đổ trực tiếp nước vào phía bên trong nồi, đun sôi hỗn hợp và đổ đi. Nếu các vết cháy đen vẫn còn bám lại, hãy sử dụng dung dịch rửa chén thông dụng hoặc pha baking soda vào nước để chà thật sạch.

Baking soda dùng trong nấu ăn

Đầu tiên phải kể đến công dụng tuyệt vời của baking soda trong nấu ăn. Bạn có thể dùng baking soda để: 

- Tạo độ xốp cho bánh. Hoặc dùng để tạo độ giòn cho nhiều món nướng, chiên.

- Baking soda có công dụng làm mềm thực phẩm. Những món hầm, kho cho thêm banking soda sẽ nhanh mềm hơn. Giúp rút ngắn thời gian nấu nướng. 

- Khử độc tố trên thực phẩm nên dùng baking soda để rửa hoa quả, rau củ. 

- Nếu muốn luộc rau xanh hơn thì bạn có thể sử dụng baking soda để luộc rau nhé. 

=> Xem thêm: Cách xử lý nhà vệ sinh bị tắc đơn giản và hiệu quả từ A - Z

Baking soda làm trắng răng

Làm trắng răng là công dụng thứ 2 của Baking soda mọi người có thể áp dụng. Dùng thuốc muối kết hợp với dầu dừa hoặc kem đánh răng. Thực hiện 1-2 lần mỗi tuần, các mảng bám trên răng sẽ được loại bỏ. Hàm răng của bạn sẽ trở nên trắng sáng cho nụ cười tỏa nắng.

baking soda trang rang

Tẩy da chết

Phái nữ hãy nhớ tác dụng thứ 3 của baking soda là tẩy da chết nhé. Chị em dùng baking soda trộn với yến mạch, chanh hoặc mật ong để tẩy da chết trên mặt hoặc toàn thân hiệu quả. Tây da chết bằng baking so da là cách đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả. Lan da được làm sạch sẽ khỏe hơn, thông thoáng hơn để dễ hấp thụ các dưỡng chất của mặt nạ hoặc kem dưỡng. 

Trị mụn

Công dụng tuyệt vời của baking soda trong làm đẹp còn là trị mụn nữa đó. Nếu ai bị mụn có thể áp dụng cách sau: Trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 1:1. Bôi, chấm hỗn hợp này lên vùng da bị mụn rồi để trong 10 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước. 

baking soda tri mun

Làm tóc mềm mượt hơn

Bạn đang tìm giải pháp để biến mái tóc khô xơ trở nên mềm mượt hơn? Hãy dùng baking soda xem nhé. Trộn một chút baking soda với dầu gội hằng ngày của bạn và gội như bình thường. Áp dụng 1 đến 2 lần trong 1 tháng để cảm nhận hiệu quả. 

baking soda lam dep toc

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, Baking soda có thể làm bay màu tóc nhuộm. Hãy cân nhắc nếu muốn dùng cho mái tóc của mình nhé. 

Làm mờ vết sẹo

Trộn thuốc muối với mật ong theo tỉ lệ 1:1 sau đó bôi lên vết sẹo sẽ có tác dụng làm mờ sẹo. Nếu các thuốc trị sẹo không hiệu quả với bạn thì có thể áp dụng cách này. Kiên trì làm trong một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời đó. 

Làm dịu vết côn trùng cắn

Baking soda có nhiều công dụng hơn bạn nghĩ phải không nào. Trong đó phải kể đến khả năng làm dịu vết côn trùng cắn. Nếu bạn bị muỗi đốt, kiến cắn mà có sẵn baking soda trong nhà thì hãy lấy ra và bôi lên da bị tổn thương sẽ làm dịu vết ngứa.

Khử mùi hôi trong tủ lạnh

Với lượng thực phẩm nhiều nên tủ lạnh rất dễ để lại mùi hôi. Vấn đề này luôn khiến mọi người săn tìm giải pháp. Đặt một cốc baking soda trong tủ lạnh để khử mùi hôi hiệu quả là cách mà nhiều người nội trợ truyền tai nhau. Tương tự như với lò vi sóng, bạn cũng khử mùi bằng baking soda.

khu mui hoi tu lanh

Vệ sinh các dụng cụ làm bếp

Bạn có biết rằng baking soda là một chất tẩy rửa vô cùng hiệu quả. Nó có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. Với dụng cụ nhà bếp bị bám dính vết bẩn khó làm sạch thì hãy sử dụng muối nở. Ví dụ như vết cháy của xoong nồi dùng chất này rất hiệu quả. 

ve sinh dung cu bep

Tạo hỗn hợp tẩy rửa với baking soda và giấm sau đó đổ lên vết bẩn. Ngâm trong khoảng thời gian để công dụng của muối nở phát huy tác dụng. Tùy từng mức độ bẩn mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Sau đó, dùng miếng giẻ rửa bát để rửa thật sạch. 

Dùng baking soda để làm sạch vết ố vàng trên sứ vệ sinh

Bồn cầu, chậu rửa là sản phẩm sứ vệ sinh sẽ xuất hiện những vết ố vàng sau thời gian sử dụng. Để làm sạch, mọi người không nên dùng chất tẩy rửa mạnh vì sẽ làm tổn hại đến lớp men sứ. Mà hãy dùng baking soda trộn với giấm hoặc chanh sau đó bôi lên vết ố vàng. Để trong một khoảng thời gian và lau nhẹ nhàng bằng miếng bọt biển. Cuối cùng là rửa sạch lại với nước sẽ cho thây hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. 

baking soda tay su ve sinh

Dùng baking soda thông tắc cống, bồn cầu

Baking soda cùng với giấm hoặc chanh để thông tắc cống và bồn cầu hiệu quả. Khi đổ hỗn hợp này xuống đường cống bị tắc hay bồn cầu tắc để trong khoảng 15-30 phút. Bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời, các chất làm tắc sẽ được giải phóng dễ dàng. 

baking soda tay nha ve sinh

Baking soda có công dụng chữa bệnh

Baking soda còn có công dụng hỗ trợ chữa bệnh. Đó là: 

- Hỗ trợ chống cảm cúm, cảm lạnh: Với tác dụng làm cân bằng độ Ph của axit kiềm trong máu, baking soda hỗ trợ sự lây nhiễm của cảm cúm. Đồng thời các triệu chứng của cảm cúm cũng sẽ giảm hẳn và bệnh nhanh khỏi hơn. 

- Chữa trào ngược axit dạ dày, thực quản bằng cách hòa một lượng nhỏ baking soda với nước lạnh rồi uống từng chút một. 

Ngoài ra baking soda còn có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh thận, hỗ trợ trong điều trị ung thư. 

3. Tác dụng phụ của baking soda

15 công dụng của baking soda trong cuộc sống là một điều thú vị khiến bạn bất ngờ. Tuy nhiên, nếu không biết cách dụng và lạm dụng, baking soda lại gây ra những tác hại cho cơ thể: 

- Dùng nhiều baking soda ảnh hưởng đến xương khớp và tim mạch: Nếu lạm dụng muối nở sẽ khiến lượng canxi trong cơ thể bị suy giảm. Bên cạnh đó còn khiến cản trở quá trình trao đổi oxy. Huyết áp dễ bị tăng là nguy cơ của đột quỵ rất nguy hiểm. Nên không được dùng nhiều baking soda trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch và xương khớp. 

- Dạ dày cũng sẽ bị tác động xấu nếu sử dụng quá nhiều baking soda trong hỗ trợ chữa bệnh. Nên nhớ thuốc muối này chỉ là liệu pháp, không phải là thuốc chữa nên khi dùng cần có sự tham vấn của bác sỹ. 

- Baking soda là một loại muối, lượng muối đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ cực ảnh hưởng đến thận. Nguy cơ bị sỏi thận suy thận nếu dùng quá nhiều muối nở. Hãy cân nhắc khi dùng nhé. 

- Tuy có tác dụng làm trắng răng nhưng liều lượng dùng cần phải được dùng cân nhắc. Nếu lạm dụng, men răng bị mài mòn và làm răng yếu đi. 

4. Mua baking soda ở đâu?

Với nhiều công dụng và được sử dụng phổ biến nên baking soda được bày bán khá rộng rãi. Nếu có nhu cầu sử dụng muối nở thì bạn có thể mua ở các hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Hãy nhớ đến địa chỉ uy tín để mua được mặt hàng chất lượng. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết được 15 công dụng tuyệt vời của baking soda trong cuộc sống. Hi vọng, với thông tin trên sẽ giúp khách hàng giải quyết được nhiều vấn đề một cách đơn giản.

 

Biên tập viên: Hai Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thanh toán - Chứng chỉ

dmca premi badge 2 1590034644  dathongbao 1590034607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây